Theo dõi Báo Hànộimới trên

Al-Qaeda tuyển quân, lối kéo lực lượng từ IS

Tiến Đạt| 19/01/2018 17:27

(HNMO) – Chiến dịch tuyển quân được cho là bắt đầu từ cuối mùa hè 2017. Kể từ đó, Al-Qaeda nỗ lực tuyển dụng các tay súng mới đến từ nhiều quốc gia ở Bắc Phi và Trung Đông.

Tháng 12-2017, một chỉ huy tuyên truyền của Al-Qaeda đã bị Mỹ tiêu diệt trong cuộc không kích tại Yemen.


Theo The Guardian, Al-Qaeda đã mở chiến dịch tuyển dụng để lôi kéo các tay súng và nguồn lực từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi tổ chức khủng bố này thất bại thảm hại tại Syria và Iraq cũng như đang ngày càng suy giảm sự ảnh hưởng tại khu vực.

Chiến dịch được cho là bắt đầu từ cuối mùa hè 2017, trước khi lực lượng IS mất đi thành trì cuối cùng tại Syria. Một phần chiến dịch được Al-Qaeda triển khai tại Algeria tháng 8-2017 và phần tiếp theo được bắt đầu tại Syria vào tháng 9. Những nỗ lực tương tự của nhóm khủng bố cũng được tiến hành ở khu vực Sahel ở Bắc Phi và tại Yemen. Hiện các báo cáo đang được giới chức an ninh phương Tây điều tra.

“Thực tế khá rõ ràng rằng sự suy giảm lãnh thổ, uy tín và tiền mặt của IS khiến tổ chức khủng bố này gặp khó khăn hơn trong việc thu hút lính mới và tập trung nguồn lực cho các chiến dịch lớn… Nếu tổ chức nào đó được hưởng lợi từ việc này thì đó là Al-Qaeda và đây là một kết cục mà không ai mong chờ”, một quan chức phương Tây nói với The Guardian.

Giới chức an ninh cho rằng rất khó để dự đoán tác động của sự giảm quân số của IS đối với các mối đe dọa khủng bố ở các nước phương Tây vì tổ chức này vẫn tiếp tục truyền cảm hứng các cuộc tấn công và hoạt động khủng bố ở Mỹ và Châu Âu.

Cùng thời điểm đó, giới chức an ninh cũng gợi ý một thực tế rằng Al-Qaeda không tấn công các nước phương Tây trong một thời gian là do sự lựa chọn chiến lược chứ không phải do sự suy yếu của chúng.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Al-Qaeda tuyển quân, lối kéo lực lượng từ IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.