Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa đúng ngày kỷ niệm nhậm chức của Tổng thống Trump

Phương Linh| 20/01/2018 10:10

(HNMO) – Các nhà làm luật Mỹ đang chạy đua với thời gian để tránh việc chính phủ liên bang bị đóng cửa trước hạn chót vào đêm 19-1 (giờ địa phương)...

Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney trả lời báo chí tại Nhà Trắng ngày 19-1. 


Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump đã mời ông Chuck Schumer đến Nhà Trắng để đàm phán khi dự thảo tạm thời hỗ trợ tài chính cho chính phủ liên bang đến ngày 16-2 dường như không thể qua ải Thượng viện.

Các thành viên đảng Dân chủ yêu cầu khoản dự thảo ngân sách tạm thời này phải bao gồm việc bảo hộ cho hàng trăm ngàn người nhập cư trẻ bất hợp pháp, song điều này không được chấp thuận bởi các thành viên đảng Cộng hòa.

Tổng thống miêu tả cuộc gặp diễn ra "tuyệt vời" và những nỗ lực đang được duy trì. "Tạo tiến triển, gia hạn 4 tuần sẽ là tốt nhất", ông Trump đăng trên Twitter.

Ông Schumer cho biết, cuộc gặp với Tổng thống Trump kéo dài khoảng 90 phút. “Chúng tôi thảo luận về tất cả những vấn đề chính nổi bật. Chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ song vẫn có nhiều bất đồng. Cuộc thảo luận sẽ còn tiếp tục”.

Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney cho biết, ông trông đợi một thỏa thuận đạt được trong vòng 24 giờ tới, như vậy Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa vào lúc nửa đêm và mở cửa trở lại vào tuần tới.

Chính phủ Mỹ có thể bắt đầu đóng cửa vào đúng ngày kỷ niệm năm đầu tiên ông Trump nhậm chức Tổng thống. Việc Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động sẽ khiến hàng trăm ngàn người lao động liên bang phải nghỉ không lương tạm thời và khiến thị trường tài chính rung chuyển. Trong khi đó, những người lao động “cần thiết” liên quan đến an toàn công cộng hoặc an ninh quốc gia vẫn sẽ tiếp tục làm việc. 


Hạ viện đã thông qua biện pháp chi tiêu tạm thời tối ngày 18-1, song dự thảo đang gặp trở ngại tại Thượng viện do ý kiến trái chiều về vấn đề nhập cư. Các thành viên đảng Dân chủ yêu cầu dự thảo cần bao gồm việc bảo vệ 700.000 người nhập cư bất hợp pháp được đưa vào Mỹ khi còn nhỏ khỏi bị trục xuất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa đúng ngày kỷ niệm nhậm chức của Tổng thống Trump

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.