Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Iran: Nguy cơ tái diễn cuộc cách mạng Hồi giáo

Theo TTXVN/VIETNAM+| 31/01/2018 22:21

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc cách mạng tương tự cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 nếu các yêu cầu của người biểu tình bị phớt lờ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: Zee News)


Trong bài phát biểu kỷ niệm 39 năm cuộc Cách mạng Hồi giáo thành công năm 1979, Tổng thống Rouhani cho rằng tất cả giới chức Iran cần lắng nghe yêu cầu và nguyện vọng của người dân, đặc biệt là những người tham gia làn sóng biểu tình trên khắp cả nước trong những tuần gần đây, đồng thời rút ra bài học từ cuộc cách mạng năm 1979 lật đổ vương triều Mohammad Reza Pahlavi.

Ông Rouhani đồng thời cảnh báo các cường quốc trên thế giới rằng người Iran sẽ "mãi mãi bảo vệ nền Cộng hòa Hồi giáo" và không một quốc gia nào có thể thay đổi con đường của nước này.

Nhà lãnh đạo Iran đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Iran bước sang năm mới 2018 với làn sóng biểu tình diễn ra rầm rộ trên khắp cả nước, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng trăm người bị bắt giữ.

Các cuộc biểu tình bắt đầu xảy ra tại một số tỉnh và thành phố của Iran từ ngày 28-12-2017 do các vấn đề kinh tế như thất nghiệp, lạm phát, tình trạng tham nhũng.

Sau đó, biểu tình lan rộng tới hơn 80 thành phố và xảy ra bạo loạn. Giới chức Iran nhận định làn sóng biểu tình này bắt nguồn từ những vấn đề tồn tại trong nước cùng với sự can thiệp từ bên ngoài, đặc biệt là từ Mỹ, Anh, Israel và Saudi Arabia.

Cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 ở Iran đã lật đổ vương triều Mohammad Reza Pahlavi thân Mỹ để đưa các giáo sĩ Hồi giáo lên nắm quyền. Sự kiện này được cho là một bước ngoặt trong lịch sử của Iran.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Iran: Nguy cơ tái diễn cuộc cách mạng Hồi giáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.