Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Xe đạp Uber” đang trở thành bãi rác phế liệu ở Trung Quốc

Theo VOV| 02/02/2018 15:05

Từ niềm tự hào,

Từ niềm tự hào, "xe đạp Uber" trở thành nỗi ám ảnh của giao thông và môi trường đô thị ở Trung Quốc.

Một thời dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc đã trở thành hiện tượng "hot", được được ca tụng là "Xe đạp Uber". Dịch vụ này thu hút sự quan tâm của người dân, và có tới hàng chục công ty đăng ký kinh doanh loại hình dịch vụ này.

Chỉ cần cài ứng dụng quét mã QR, nạp 1 khoản tiền vào tài khoản là có thể sử dụng xe đạp mọi lúc mọi nơi. Giá thuê xe cũng rất rẻ, nếu thuê trong vòng 1 giờ đầu gần như không mất phí... Chỉ sau đó mới tính phí khoảng với mức giá 0,14 USD/giờ, tương đương (3.200 VNĐ).


Trong khoảng 18 tháng, dịch vụ chia sẻ xe đạp bùng nổ và trở thành xu hướng đầu tư nóng nhất ở Trung Quốc. Nhưng sau một thời gian ngắn, hàng chục công ty tuyên bố không thể có lãi và sớm phải đóng cửa. 6 tháng đầu tiên, Bluegogo, công ty chia sẻ xe đạp lớn thứ 3 Trung Quốc cũng đã phải đổ 600.000 chiếc xe đạp xuống các thành phố.

Như vậy, chỉ chưa đầy 1 năm sau thời kỳ bùng nổ, ngành công nghiệp cho thuê xe đạp Trung Quốc rơi vào tình trạng bất ổn, những chiếc xe đạp bị vứt bỏ ngày càng nhiều trên khắp các đường phố Trung Quốc.

Những chiếc xe đạp này nằm phơi mưa nắng, gần như không được quản lý và bảo dưỡng.

Xe vứt đầy đường phố, trở thành rác thải...

Hiện có rất ít người có nhu cầu đi lại bằng dịch vụ chia sẻ xe đạp này.

Ở Trung Quốc hiện nay cấm xe máy, chỉ có ô tô và xe máy điện được phép hoạt động. Việc xe máy điện được phép hoạt động cũng là một trong những lý do giết chết dịch vụ cho thuê xe đạp.

Từ niềm tự hào trở thành nỗi ám ảnh của giao thông và môi trường đô thị ở Trung Quốc, góp phần làm đường phố bẩn thỉu, nhếch nhác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Xe đạp Uber” đang trở thành bãi rác phế liệu ở Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.