Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản phóng thành công tên lửa nhỏ nhất thế giới

Theo Vietnamplus| 03/02/2018 20:55

Sau thử nghiệm thất bại vào tháng 1-2017, ngày 3-2, Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa mang theo vệ tinh nhỏ nhất thế giới.

Cơ quan Nghiên cứu phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, tên lửa có chiều dài 10m và đường kính 50cm, mang theo một vệ tinh nhỏ nặng khoảng 3kg, đã được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, và đã lên quỹ đạo.

Tên lửa số 5 thuộc dòng tên lửa SS-520 do Đại học Tokyo sáng chế, được lập trình di chuyển trong quỹ đạo quanh Trái Đất nhằm thu thập hình ảnh bề mặt Trái Đất.

(Nguồn: JAXA)


Vụ phóng nhằm tìm câu trả lời về kỹ thuật của JAXA đưa một tên lửa nhỏ lên quỹ đạo - một phân khúc đang phát triển của thị trường kinh doanh vũ trụ trên thế giới, với các thành phần sẵn có và chi phí thấp.

Các thành phần được JAXA sử dụng để thiết kế và chế tạo loại tên lửa này có thể dễ dàng tìm thấy trong các thiết bị điện tử gia dụng hoặc điện thoại thông minh. Trước khi tiến hành vụ phóng tên lửa số 5, JAXA đã có hơn 40 lần cải tiến để phòng ngừa nguy cơ thất bại.

Trước đó, ngày 15-1-2017, JAXA đã phải hủy vụ phóng tên lửa nhỏ nhất thế giới này sau khi phát hiện trục trặc trong hệ thống truyền dữ liệu.

Chi phí sản xuất và phóng tên lửa đẩy này ước tính là khoảng 500 triệu yen (khoảng 4,3 triệu USD).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phóng thành công tên lửa nhỏ nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.