Theo dõi Báo Hànộimới trên

Maldives ban bố tình trạng khẩn cấp

Tiến Đạt| 06/02/2018 11:29

(HNMO) - Trong bối cảnh Maldives đang lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị, chính phủ quốc đảo này đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 15 ngày.

Một đảo nhỏ thuộc quần đảo Maldives.


Theo CNN, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ giúp Tổng thống Abdulla Yameen Abdul Gayoom có thêm quyền lực để ra lệnh bắt giữ người, đánh dấu cuộc chiến quyền lực giữa Tòa án Tối cao của quốc đảo và Chính phủ.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc đảo này bắt đầu từ hồi cuối tuần trước, Tòa án Tối cao đã ra phán quyết thả các tù nhân chính trị trong đó có cựu Tổng thống Mohamed Nasheed và cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb, yêu cầu khôi phục lại ghế các nghị sĩ bị cách chức tại Quốc hội. Tuy nhiên, Tổng thống Yameen đã từ chối thực hiện theo yêu cầu của tòa án.

Trong cuộc họp báo ngày 4-2, Bộ trưởng Tư pháp Maldives khuyến cáo các cơ quan thực thi pháp luật nên tôn trọng bản hiến pháp và cảnh báo rằng Tòa án Tối cao có thể “ban hành phán quyết buộc tội Tổng thống”.

Đến ngày 5-2, căng thẳng tại Maldives tiếp tục leo thang khi Lực lượng quốc phòng của quốc gia này được cho là đã điều quân đội tới Tòa án tối cao, phong tỏa tòa nhà từ bên ngoài.

Maldives là được mệnh danh là “Quốc đảo thiên đường” với kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào ngành du lịch. Theo số liệu thống kê của chính phủ Maldives, trong năm 2017, quốc gia này đón khoảng 1,4 triệu khách du lịch đến từ khắp thế giới.

Trung Quốc, Anh và Ấn Độ đã ban bố cảnh báo đi lại tới Maldives. “Lực lượng an ninh đã được triển khai tới thủ đô Malé để ứng phó với các diễn biến chính trị. Nếu bạn đang có mặt tại Malé, bạn nên thận trọng và tránh các cuộc biểu tình, đụng độ”, theo cảnh báo của chính phủ Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Maldives ban bố tình trạng khẩn cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.