Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Trump muốn đóng cửa chính phủ thêm lần nữa?

Theo Tin tức| 07/02/2018 15:09

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông ủng hộ chính phủ đóng cửa nếu như đảng Dân chủ trong Quốc hội không đồng ý thắt chặt luật nhập cư.


Tổng thống Donald Trump trong một cuộc họp tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters


Phát ngôn trên được Tổng thống đưa ra trong cuộc họp Nhà Trắng ngày 6-2 về băng đảng bạo lực MS-13 khét tiếng ở Mỹ-Latinh.

“Nếu chúng ta không thay đổi nó, thì hãy đóng cửa. Chúng ta sẽ đóng cửa chính phủ và điều đó đáng bị như vậy. Tôi muốn nhìn thấy chính phủ đóng cửa nếu chúng ta không giải quyết xong vấn đề này”, kênh truyền hình CNN dẫn lời Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, ý kiến này lại không được nghị sĩ trong cuộc họp vui vẻ đón nhận. Nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Virginia Barbara Comstock phản đối phát ngôn của Tổng thống Trump và khuyên ông tránh để chính phủ đóng cửa lần nữa. Bà nói: “Chúng ta không cần chính phủ đóng cửa thêm lần nữa. Tôi nghĩ cả hai bên đều phải nhận ra một sự thực là việc đóng cửa chính phủ là tồi tệ”.

Chính phủ Mỹ sẽ không còn ngân sách hỗ trợ cho đến thứ năm (8-2) nếu như hai bên đàm phán không thể đạt được một thỏa thuận.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ thỏa thuận ngân sách bày tỏ quan ngại, cho rằng phát ngôn của Tổng thống Trump về việc đóng cửa chính phủ sẽ làm tiêu tan mọi thứ.

Vấn đề ở đây là liệu rằng các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện - những người trong nhiều tháng nay chần chừ không ký vào một bản thỏa thuận ngân sách do chính sách liên quan đến chương trình bảo hộ nhập cư DACA - có tiếp tục ủng hộ thỏa thuận đột phá mà các bên đàm phán đang gần đạt được.

Phát ngôn của Tổng thống Trump được đưa ra trong thời gian lãnh đạo phe Cộng hòa đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer khẳng định trong hai cuộc họp báo riêng biệt rằng tiến trình các cuộc đàm phán và đi đến thỏa thuận chung sắp kết thúc.

Trước đó, ngày 20-1, chính phủ Mỹ bị đóng cửa trong vài ngày do Tổng thống Trump và phe Dân chủ tại Quốc hội không thể nhất trí về một dự luật chi tiêu tạm thời. Những bất đồng về vấn đề nhập cư là nguyên nhân chính khiến hai bên không tìm ra giải pháp chung.

Quốc hội Mỹ trong năm 2017 đã không thể thông qua bất kỳ dự thảo ngân sách trọn vẹn nào cho ngày 1-10, thời điểm bắt đầu tài khóa 2018. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump muốn đóng cửa chính phủ thêm lần nữa?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.