Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa án Tối cao Maldives hủy bỏ lệnh thả các thủ lĩnh chính trị đối lập

Theo Việt Nam plus| 07/02/2018 17:50

Một ngày sau khi Tổng thống Maldives Abdulla Yameen ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày và bắt giữ hai thẩm phán Tòa án Tối cao với cáo buộc tham nhũng, ngày 6-2, Tòa án tối cao nước này đã hủy bỏ lệnh thả các thủ lĩnh chính trị đối lập đưa ra trước đó.

Cảnh sát Maldives phong tỏa trụ sở đảng đối lập chính Phong trào dân chủ Maldives gần thủ đô Male ngày 2-2. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Trong một tuyên bố, ba thẩm phán còn lại của Tòa án Tối cao tuyên bố hủy bỏ lệnh thả các thủ lĩnh chính trị đối lập "xét những quan ngại mà Tổng thống Yameen nêu ra".

Trước đó, năm thẩm phán của Tòa án Tối cao ngày 1-2 đã ký lệnh thả các nhân vật trên, trong đó có cựu Tổng thống Mohamed Nasheed và cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb. Tòa án này cho rằng cần phải thả các cựu quan chức trên cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng.

Quyết định thả các thủ lĩnh chính trị đối lập trên đã khiến tình hình Maldives càng rối ren. Phe đối lập hy vọng lệnh trên của Tòa án Tối cao sẽ mở đường để ông Nasheed về nước tham gia cuộc đua tranh chức tổng thống trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Yameen đã từ chối tuân thủ quyết định trên của Tòa án Tối cao, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày và ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed và thẩm phán của tòa Ali Hameed. Tổng thống Yameen cáo buộc các thẩm phán là một phần trong âm mưu nhằm lật đổ ông.

Maldives rơi vào khủng hoảng chính trị sau khi Tổng thống dân chủ đầu tiên được bầu Nasheed bị lật đổ sau một cuộc binh biến năm 2012.

Trong cuộc bầu cử một năm sau đó, đương kim Tổng thống Yameen đã đánh bại ông Nasheed. Sau đó, ông Nasheed bị bắt giam với các cáo buộc khủng bố, song được phép đến Anh chữa bệnh hồi tháng 1-2016. Ông sống lưu vong từ đó và đang ở Sri Lanka.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Tối cao Maldives hủy bỏ lệnh thả các thủ lĩnh chính trị đối lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.