Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể thông qua ngân sách, Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa

Thương Nguyệt| 09/02/2018 10:34

(HNMO) - Chính phủ Mỹ tiếp tục phải đóng cửa do Quốc hội không đạt được thỏa thuận thông qua ngân sách.


Đây là lần thứ 2 Mỹ phải đóng cửa chính phủ trong khoảng 2 tháng đầu năm 2018. Nguyên nhân xuất phát từ việc Quốc hội nước này không thể thông qua ngân sách sau hạn chót vào 0 giờ sáng ngày 9-2 (theo giờ địa phương).

Sau cuộc thảo luận kéo dài suốt đêm, các Thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua bản dự luật ngân sách 650 trang với đề xuất tăng mức chi tiêu chính phủ thêm 296 tỷ USD, gồm 165 tỷ USD cho quốc phòng và 131 tỷ USD cho các chương trình trong nước như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng…

Tuy nhiên, ngân sách tới phút chót không thể được thông qua do vấp phải sự phản đối của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul. Theo New York Times, do không tán thành với khoản tăng chi tiêu quá lớn, Thượng nghị sĩ Rand Paul đã trì hoãn việc bỏ phiếu và yêu cầu phải có điều khoản bổ sung để áp trần mức tăng.

Theo BBC, các Thượng nghị sĩ vẫn tiếp tục tranh luận về ngân sách với kỳ vọng chính phủ có thể mở cửa trở lại trước khi giờ làm việc vào ngày thứ sáu bắt đầu. Nếu được Thượng viện thông qua, dự luật ngân sách mới vẫn phải nhận được sự đồng thuận của Hạ viện, trước khi được Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không thể thông qua ngân sách, Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.