Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Quốc phòng Nga tố mục đích thực sự của Mỹ tại Syria

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức| 09/02/2018 20:25

Quân đội Nga cáo buộc cuộc tấn công của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào lực lượng ủng hộ chính quyền tại Syria ngày 6-2 một lần nữa chứng minh mục tiêu thực sự của Washington là chiếm đoạt


Syria lên án cuộc tấn cuộc của liên quân nhằm vào lực lượng ủng hộ Chính phủ. Ảnh: Reuters


Theo kênh truyền hình RT của Nga, cáo buộc trên được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra ngay sau khi liên quân do Mỹ đứng đầu không kích nhằm vào một đơn vị quân đội Syria hôm 6-2 tại tỉnh Deir Ez-Zor, khi lực lượng này thực thi nhiệm vụ do thám nơi ẩn náu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần nhà máy sản xuất dầu Al-Isba.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 8-2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các vị trí của lực lượng Chính phủ Syria tại khu vực nói trên nhiều ngày qua bất ngờ trúng đạn pháo và bị trực thăng của liên quân tấn công.

Kết quả là 25 binh sĩ thuộc một đơn vị ủng hộ chính quyền Syria bị thương. Trong khi đó, tin tức truyền thông dẫn nguồn quan chức Mỹ giấu tên cho hay ít nhất 100 binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ trước đó gọi cuộc tấn công nhằm vào lực lượng dân quân Syria là hành động “tự vệ”, khẳng định liên quân đã thực hiện “một cuộc tấn công không mang ý khiêu khích nhằm vào các trụ sở của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF)”.

Tuy nhiên, theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, phiên bản tường thuật sự kiện xuất hiện nhiều “nghi vấn”. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc vụ tấn công của liên quân “lại một lần nữa chứng minh mục tiêu thật sự của sự hiện diện của lực lượng Mỹ bất hợp pháp tại Syria không phải là đánh bại tổ chức khủng bố IS, mà là chiếm đoạt và kiểm soát tài nguyên kinh tế của Cộng hòa Arab Syria”.

Trong lá thư gửi Liên hợp quốc (LHQ), Bộ Ngoại giao Syria gọi cuộc tấn công trên là “tội ác chiến tranh” và “tội ác chống lại loài người”. Chính quyền Syria trước đó liên tục chỉ trích sự hiện diện quân sự của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại quốc gia Trung Đông này là hành động vi phạm chủ quyền.

Chính quyền Damacus cũng hối thúc LHQ gây sức ép buộc Mỹ phải rút khỏi Syria, đặc biệt là sau khi nước này thành công trong việc đánh bại IS. Tuy nhiên, Washington tuyên bố Mỹ có thể sẽ tiếp tục hiện diện tại Syria để đối phó với điều nước này coi là “ảnh hưởng của Iran”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Quốc phòng Nga tố mục đích thực sự của Mỹ tại Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.