Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hư chuyện Phó Tổng thống Mỹ cố tình "phớt lờ" quan chức Triều Tiên

Theo Tin tức| 11/02/2018 10:32

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence không hề cố ý “phớt lờ” người dẫn đầu phái đoàn cấp cao Triều Tiên tại buổi tiệc đón tiếp tối 9-2.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence không có bất kỳ tương tác nào với phái đoàn cấp cao Triều Tiên ngồi phía sau chung một khán đài vào tối 9-2. Ảnh: CNN


Theo CNN, đây là lời khẳng định từ nhóm quan chức Mỹ đi cùng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới Hàn Quốc nhân dịp Olympic Mùa đông Pyeongchang 2018. Cũng theo những quan chức này, Phó Tổng thống Pence cũng không hề cố ý đến muộn buổi tiệc.

Trước đó, có thông tin cho rằng ông Pence đã đi vòng qua bàn chính và chào hỏi mọi người có mặt trong buổi tiệc, ngoại trừ Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam.

Đoàn tùy tùng theo sát Phó Tổng thống Pence cho biết mặc dù ông không chào ông Kim Yong-nam, song việc đó không phải là cố tình. Chỉ đơn giản là ông Kim Yong-nam không được xếp chỗ ngồi trong khu vực mà ông Pence đang chào hỏi những nhân vật khác.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng khẳng định cả Phó Tổng thống Pence và phái đoàn cấp cao Triều Tiên công bằng mà nói đều từ chối nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn hỗ trợ tổ chức một cuộc gặp mặt Mỹ-Triều.

Giới chức Mỹ cho rằng có thể coi sự “thất bại” trong việc tương tác với phái đoàn Triều Tiên của Phó Tổng thống Pence là do quyết định chung, khi cả hai bên đều không có ý định đàm phán công khai.

Không chỉ gặp mặt người dẫn đầu đoàn Triều Tiên tại tiệc tối tiếp đón Olympic, Phó Tổng thống Pence còn có dịp chạm trán em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong ngay trên khán đài tại lễ khai mạc Olympic Mùa đông Pyeongchang 2018.

Đề cập đến việc ngồi chung khán đài với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phái đoàn Triều Tiên ghế phía sau, giới chức Mỹ cho biết họ biết trước chỗ ngồi xếp như vậy. Ông Pence có thể lựa chọn ngồi với phái đoàn Mỹ và tránh ngồi chung khán đài với các quan chức Triều Tiên. Tuy nhiên, ông không làm như vậy vì muốn khẳng định “sức mạnh đồng minh”. Một vị quan chức Mỹ giải thích: “Hình ảnh rất quan trọng. Chúng tôi muốn hình ảnh đồng minh ngồi cạnh nhau. Chúng tôi muốn những người Triều Tiên thấy Phó Tổng thống, Thủ tướng Nhật Bản Abe và Tổng thống Moon ngồi trước mặt họ, thể hiện một sức mạnh đồng minh”.

Trước đó, trong tuần, Phó Tổng thống Pence đã từng đề cập nếu như gặp phái đoàn Triều Tiên, ông sẽ truyền tải một thông điệp cứng rắn. Tuy nhiên, những buổi lễ khai mạc như này không phải là nơi phù hợp để diễn ra các cuộc đối thoại nghiêm túc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hư chuyện Phó Tổng thống Mỹ cố tình "phớt lờ" quan chức Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.