Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc nói gì về cáo buộc có ý định "mua toàn bộ Maldives"?

Theo Tin tức| 11/02/2018 20:41

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sự trợ giúp về kinh tế của Trung Quốc “không kèm ràng buộc về chính trị” trước lời cáo buộc rằng nước này đang tìm cách “mua toàn bộ Maldives”.

Lực lượng an ninh gác tại thủ đô Male, Maldives ngày 7-2. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc từ cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed rằng Bắc Kinh đang mua toàn bộ quần đảo ở Ấn Độ Dương này. Trong khi đó, chính quyền Maldives ngày 8-2 cho biết đang cử phái viên tới 3 nước trên để tham vấn giải quyết khủng hoảng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng gọi phát biểu của cựu Tổng thống Mohamed Nasheed là “hoàn toàn vô căn cứ”.

“Viện trợ của Trung Quốc cho Maldives không có ràng buộc về chính trị và không làm hại tới chủ quyền và độc lập của Maldives, không làm nguy hại tới an ninh ở Ấn Độ Dương”, ông Cảnh Sảng phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ.

Cuối tháng trước, phát biểu trước các phóng viên tại nước láng giềng Sri Lanka, cựu Tổng thống Maldives Nasheed, lãnh đạo đảng Dân chủ Maldives đang sống lưu vong, cho rằng Tổng thống đương nhiệm Maldives Abdulla Yameen đã mở cửa cho đầu tư từ Trung Quốc mà không quan tâm tới thủ tục hay sự minh bạch. Ông Nasheed nói rằng Trung Quốc “đang bận rộn mua toàn bộ Maldives”, nói thêm rằng cuộc bầu cử tổng thống Maldives năm nay có thể là cơ hội cuối để giải thoát Maldives khỏi sự ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc lên nước này.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Maldives Yameen tới Bắc Kinh tháng 12 năm ngoái, hai nước đã ký thỏa thuận thương mại trong đó loại bỏ gần như tất cả các loại thuế đối với xuất khẩu từ Maldives, chủ yếu là cá, và mở cửa Maldives cho hàng hóa và dịch vụ Trung Quốc, trong đó có tài chính, chăm sóc y tế và du lịch.

Maldives rơi vào khủng hoảng chính trị sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết về việc thả các thủ lĩnh chính trị đối lập, cho rằng các cựu quan chức này cần phải được thả cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng. Tòa án Tối cao Maldives cũng ra phán quyết yêu cầu chính phủ phục chức cho 12 nghị sĩ bị bãi nhiệm do rời khỏi đảng của Tổng thống Yameen. Phe đối lập hy vọng phán quyết trên sẽ mở đường giúp ông Nasheed về nước, tham gia vào cuộc đua ghế tổng thống, dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Yameen đã từ chối tuân thủ phán quyết trên. Ngày 5-2, Tổng thống Yameen đã viết 3 lá thư gửi Tòa án Tối cao giải thích những thách thức trong việc thực thi phán quyết của tòa, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed và thẩm phán Ali Hameed. Tổng thống Yameen cáo buộc các thẩm phán tham gia một âm mưu lật đổ chính quyền. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc nói gì về cáo buộc có ý định "mua toàn bộ Maldives"?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.