Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuất hiện bất ổn mới

Phương Quỳnh| 12/02/2018 06:48

(HNM) - Cuộc xung đột kéo dài 7 năm tại Syria vừa xuất hiện những bất ổn mới, làm phức tạp thêm tình hình sau khi các lực lượng bên ngoài thực hiện vụ tấn công nhằm vào mục tiêu bên trong lãnh thổ quốc gia này.


Trong một diễn biến mới nhất, cuối tuần qua quân đội Israel (IDF) đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào hệ thống phòng không Syria và các mục tiêu được cho là của Iran tại Syria. Động thái này diễn ra sau khi Syria bắn hạ một máy bay chiến đấu của Israel xâm phạm lãnh thổ. Lý giải cho hành động của mình, Tel Avip tuyên bố, trước đó một máy bay không người lái của Iran, xuất phát từ Syria đã xâm phạm vùng trời của nước này và cuộc tấn công chỉ là một phản ứng tự vệ.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định, Tel Aviv sẽ bảo vệ đất nước khi chống lại mọi mối đe dọa của Iran từ lãnh thổ Syria. Điều quan trọng đối với an ninh quốc gia là nhằm mục tiêu vào những lợi ích của Iran ở Syria, cũng như ngăn chặn các chuyến xe vận chuyển vũ khí cho lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Syria.

Trong khi đó, Iran bác bỏ thông báo trước đó của Israel về việc chặn được một máy bay không người lái của Iran xuất phát từ Syria và xâm nhập vào lãnh thổ Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi khẳng định, những báo cáo của Israel về việc bắn hạ máy bay của Iran đang bay trên không phận của Israel cũng như can dự của Tehran nhằm tấn công máy bay của Israel là "quá lố bịch" và đây là sự dối trá. Theo ông Ghasemi, Iran chỉ đưa ra tham vấn quân sự cho Syria. Đại diện Iran cũng cho rằng, Syria có quyền tự vệ hợp pháp nhằm đáp lại các cuộc không kích mà Israel tiến hành.

Hiện tại, chưa biết Israel có tiếp tục đẩy mạnh can dự quân sự vào Syria nữa hay không. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình Syria vốn đã quá rắc rối, nay thêm sự xuất hiện của bất kỳ lực lượng bên ngoài nào cũng sẽ khiến nỗ lực vãn hồi hòa bình càng trở nên nan giải. Vì thế, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngay lập tức đã đưa ra cảnh báo về sự leo thang quân sự đáng báo động trên toàn lãnh thổ Syria và những dấu hiệu nguy hiểm lan rộng dọc biên giới nước này.

Trên thực tế, Israel và Syria vốn có mối quan hệ không tốt từ trước khi cuộc nội chiến tại Syria nổ ra. Trong đó, Tel Aviv thường cáo buộc Damascus chứa chấp các nhóm Hồi giáo cực đoan chuyên tấn công vào Israel. Tuy nhiên, thời kỳ Syria còn là một một cường quốc của khu vực, 2 bên vẫn phải kiềm chế hành động. Trong tình thế hiện tại, khi tiềm lực kinh tế và quân sự của Syria rơi vào khủng hoảng, Tel Aviv buộc phải dựa vào sự trợ giúp của đồng minh bên ngoài, Israel mới có thể mạnh tay.

Theo thông báo của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), chỉ trong 1 tuần qua đã có thêm 227 thường dân Syria thiệt mạng ở các khu vực do các nhóm đối lập kiểm soát. Trong khi đó, các cuộc hòa đàm vẫn không đạt được nhiều tiến triển. Theo các nhà phân tích, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, cuộc chiến tại Syria sẽ khó có thể tìm được hồi kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện bất ổn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.