Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người quản lý tài sản của cựu Tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữ

Thương Nguyệt| 14/02/2018 21:34

(HNMO) - Ông Lee Byung-mo bị bắt giữ vì phá hủy chứng cứ của cuộc điều tra một quỹ đen được cho là có liên quan tới cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, Yonhap đưa tin ngày 13-2.



Văn phòng uỷ viên công tố quận Trung tâm Seoul bắt giữ ông Lee Byung-mo, Thư ký điều hành của quỹ Cheonggye. Ông Lee Byung-mo được biết đến là người làm việc lâu năm cho cựu Tổng thống Lee Myung-bak, chủ yếu quản lý tài sản. 

Theo Yonhap, ông Lee Byung-mo bị nghi sắp xếp sổ sách chứa những báo cáo chi tiết về các tài khoản tài chính của cựu tổng thống có thể được mở dưới tên người khác và cả giao dịch của những tài khoản này. 

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: Yonhap


Cụ thể, các công tố viên đã tiến hành thẩm vấn ông Lee Byung-mo nhằm làm rõ việc gia đình cựu tổng thống Lee Myung-bak bán một lô đất lớn ở phía Nam Seoul, đồng thời điều tra những cáo buộc xung quanh DAS, một công ty sản xuất linh kiện ô tô do ông Lee Sang-eun, anh trai cựu tổng thống, làm chủ. Cựu Tổng thống Lee Myung-bak bị nghi là chủ sở hữu thực sự của DAS.

Ông Lee Sang-eun, cổ đông lớn nhất của DAS, cho biết, ông mua cổ phần ở DAS bằng số tiền kiếm được từ việc bán đất. Tuy nhiên, các công tố viên tin rằng cựu Tổng thống Lee Myung-bak là người sở hữu cổ phần dưới tên anh trai.

Theo Yonhap, việc điều tra quá trình bán đất là yếu tố quan trọng trong việc xác minh chủ sở hữu thực sự của DAS, đồng thời giúp làm rõ quỹ đen trị giá 11 triệu USD của Cựu Tổng thống Lee Myung-bak. Quỹ này bị nghi được giấu trong DAS. 

Cùng thời điểm, các công tố viên đã xin lệnh bắt giữ ông Lee Young-bae, người đứng đầu một nhà thầu phụ của DAS, với cáo buộc tham ô các quỹ của công ty để tạo một quỹ đen được cho là có liên quan đến cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người quản lý tài sản của cựu Tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.