Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng Đức Gabriel: Mỹ không còn là siêu cường duy nhất

Theo TTXVN/Vietnam+| 18/02/2018 12:14

Mỹ cần Liên minh Châu Âu nhiều như Liên minh Châu Âu cần Mỹ và hai bên cần xây dựng lại các mối quan hệ vốn có và hợp tác với nhau nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ tụt hậu.


Đây là nhận định của Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đưa ra tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 54 đang diễn ra tại Đức.


Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel. (Nguồn: THX/TTXVN)


Phát biểu trước các nhà lãnh đạo và quan chức quốc phòng thế giới ngày 17-2, Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh nước Mỹ không còn là siêu cường duy nhất, và cần sự hỗ trợ từ các đồng minh truyền thống tại Châu Âu, những quốc gia chia sẻ chung các giá trị với Washington.

Cũng theo Ngoại trưởng Đức, các nước Liên minh Châu Âu rõ ràng cũng cần Mỹ để có thể thực hiện được mong muốn tham gia định hình thế giới tương lai.

Ông Gabriel nêu rõ, sức mạnh của Châu Âu không đủ để định hình thế giới, cả Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ đều không thể làm một mình mà cần sự hỗ trợ của các đối tác và đồng minh.

Đề cao sự hỗ trợ của Mỹ đối với Đức cũng như những giá trị mà Mỹ truyền bá, nhưng Ngoại trưởng Đức cũng chỉ trích chính sách "Nước Mỹ trước tiên", cho rằng đây không phải thời điểm theo đuổi lợi ích quốc gia riêng mà cần trở lại với sự hợp tác lớn hơn.

Theo ông Gabriel, là những đối tác, đồng minh lâu năm, Mỹ cần tôn trọng sự thống nhất của EU, không nên tìm cách thử thách hay gây chia rẽ EU như các đối thủ cạnh tranh của khối này.

Ngoại trưởng Đức cũng nhấn mạnh, bản thân EU cũng cần hợp tác tốt hơn, cho rằng liên minh này cần cả công cụ lẫn chiến lược chung để xác lập lợi ích trên toàn cầu một cách hiệu quả.

Theo ông, EU không thể đơn giản yên tâm với một chiến lược quân sự và thờ ơ với các khoản chi cho quân sự và quốc phòng.

Hội nghị An ninh Munich (MSC) thường niên lần thứ 54 quy tụ hơn 500 quan chức trên thế giới, trong đó có Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, các Ngoại trưởng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster.

Dự kiến vai trò trong tương lai của EU và mối quan hệ giữa khối này với Nga và Mỹ là những chủ đề chính được thảo luận tại hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 18-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Đức Gabriel: Mỹ không còn là siêu cường duy nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.