Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khủng hoảng chính trị tại Maldives leo thang

Phương Chi| 19/02/2018 07:44

(HNM) - Ngày 18-2, cảnh sát Maldives đã bắt giữ 25 người tham gia cuộc biểu tình yêu cầu bắt giữ Tổng thống Abdulla Yameen và thả các lãnh đạo thuộc phe đối lập.

Người biểu tình ở thủ đô Male đòi chính quyền thả các chính trị gia đối lập. (Ảnh: Reuters)


Khủng hoảng chính trị tại đảo quốc này bắt nguồn từ cuộc binh biến lật đổ Tổng thống dân chủ đầu tiên được bầu Mohamed Nasheed năm 2012. Trong cuộc bầu cử một năm sau đó, đương kim Tổng thống A.Yameen đã đánh bại ông M.Nasheed. Tiếp đó, ông M.Nasheed bị bắt giam do các cáo buộc khủng bố, song được phép đến Anh chữa bệnh hồi tháng 1-2016. Ông sống lưu vong từ đó và đang ở Sri Lanka.

Ngày 1-2 vừa qua, Tòa án Tối cao Maldives ra phán quyết về việc thả các thủ lĩnh chính trị đối lập, trong đó có cựu Tổng thống M.Nasheed và cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb. Tòa án này cho rằng, các cựu quan chức trên cần phải được thả cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng. Ngoài ra, Tòa án Tối cao Maldives cũng ra phán quyết yêu cầu Chính phủ phục chức cho 12 nghị sĩ bị bãi nhiệm do rời khỏi đảng của Tổng thống A.Yameen. Tuy nhiên, chính quyền đương nhiệm đã từ chối tuân thủ phán quyết trên, đồng thời ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed và thẩm phán Ali Hameed.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng chính trị tại Maldives leo thang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.