Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ công nhân thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc

Theo Zing| 19/02/2018 17:34

Bỏ học năm 16 tuổi, bà Zhou Qunfei hiện sở hữu đế chế sản xuất với 75.000 công nhân và tài sản 8 tỷ USD.

 Bỏ học năm 16 tuổi, bà Zhou Qunfei hiện sở hữu đế chế sản xuất với 75.000 công nhân và tài sản 8 tỷ USD.



Từ một cô gái có xuất thân nông thôn ở miền Trung Trung Quốc, Zhou Qunfei lập nghiệp thành công và trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc.

Bà Zhou sinh năm 1958 trong một gia đình nông thôn nghèo có 3 anh chị em. Từ nhỏ, bà cùng các anh chị em đã phải chăn nuôi vịt, heo để phụ giúp gia đình kiếm tiền. Bà có tuổi thơ đầy bi kịch khi mẹ qua đời năm 5 tuổi, còn cha bị mất thị lực và một ngón tay vì tai nạn lao động.

Năm 16 tuổi, bà phải bỏ học để làm công nhân cho một nhà máy sản xuất mặt kính đồng hồ. Bà được trả lương 1 USD/ngày và học những kiến thức cơ bản về mặt kính đồng hồ. Tuy nhiên, bà sớm chán nản với những ca làm việc dài đằng đẵng và khắc nghiệt từ 8h đến 0h, thậm chí có hôm đến 2h hôm sau.

Dù vậy, trong đơn xin thôi việc, bà vẫn bày tỏ sự biết ơn vì đã có cơ hội làm việc. Lá đơn đến tay quản lý nhà máy và người này rất ấn tượng với Zhou nên quyết định thăng chức cho bà. Tiếp đó 3 năm, bà liên tục leo lên các cấp bậc mới tại nhà máy.


Năm 2003, ở tuổi 22, với 3.000 USD tiết kiệm được từ những năm lao động cực khổ, bà cùng một số người thân thành lập công ty sản xuất mặt kính đồng hồ của riêng mình Lens Technology đặt trụ sở tại tỉnh Hồ Nam.


“Thời kỳ đầu, tôi không có nhiều vốn, cũng không có ảnh hưởng trong ngành. Vì vậy, tôi mua sổ vàng danh bạ và bắt đầu gõ cửa từng công ty trong khu công nghiệp để bán hàng”, bà Zhou nhớ lại.

Khi ngành công nghiệp điện thoại di động bùng nổ, Lens Technology trở thành nhà cung cấp mặt kính cho nhiều hãng điện thoại lớn như HTC, Nokia, Samsung. Năm 2007, công ty này trở thành nhà cung cấp mặt kính cho phiên bản iPhone đầu tiên của Apple.

Đầu năm 2015, Lens Technology chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán đưa bà Zhou trở thành tỷ phú.
Zhou được biết đến là người tỉ mỉ và đích thân giám sát mọi quy trình sản xuất. Bà cho biết việc quản lý hoạt động công ty tốn rất nhiều tâm sức và thời gian. Có hôm bà Zhou Qunfei dành hầu hết thời gian làm việc tại văn phòng, có ngày làm tới 18 tiếng đồng hồ.

Bà hiện sở hữu đế chế với hơn 30 nhà máy và đội ngũ công nhân lên tới 75.000 người.

Ở tuổi 47, bà Zhou nắm giữ khối tài sản trị giá 8 tỷ USD, là tỷ phú giàu thứ 13 Trung Quốc, cũng là một trong những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước này, theo xếp hạng của tạp chí Forbes.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ công nhân thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.