Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ rơi máy bay tại Iran: Không còn hy vọng có người sống sót

Theo Việt Nam plus| 20/02/2018 17:56

Quân đội Iran Ramezan Sharif đã xác định được vị trí máy bay chở khách ATR 72 mang số hiệu EP3704 của hãng hàng không Aseman Airlines bị rơi 2 ngày trước tại khu vực đồi núi hiểm trở ở miền Trung nước này.

Tìm kiếm máy bay bị gặp nạn. (Nguồn: AFP)


Phát biểu ngày 20-2 trên truyền hình, ông Sharif cho biết máy bay đã đâm vào một ngọn núi và không còn hy vọng có người sống sót trong số 66 người trên máy bay.

Trước đó, nhiệt độ lạnh đến mức đóng băng và địa hình núi cao hiểm trở đã ngăn cản các nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ. Các mảnh vỡ đã được một máy bay không người lái của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran phát hiện.

Hai trực thăng đã được cử đến phối hợp với máy bay không người lái này xác định vị trí và tìm các mảnh vỡ. Gia đình các nạn nhân sẽ vẫn phải chờ đợi thêm trước khi có thể nhận lại thi thể của người thân của mình vì trực thăng cũng không thể hạ cánh xuống khu vực địa hình núi cao này.

Ngày 18-2, máy bay ATR-72 động cơ kép cất cánh lúc 8 giờ (theo giờ địa phương) từ thủ đô Tehran để tới thành phố Yasuj ở Tây Nam Iran, nhưng đã biến mất khỏi màn hình radar 50 phút sau đó tại khu vực cách điểm đến 22,4 km.

Nguyên nhân chính xác dẫn tới vụ việc đau lòng trên còn phải chờ các phân tích từ hộp đen của máy bay khi tìm thấy.

Tuy nhiên, một số quan chức Iran cho rằng máy bay ATR-72 này không được thiết kế để bay ở những vùng núi cao trong điều kiện thời tiết băng giá, do đó phi công đã phải bay thấp hơn, dẫn đến tai nạn thảm khốc này. Chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động được 25 năm.

Iran đã phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn máy bay trong vài thập kỷ qua. Tehran cho rằng các trừng phạt của Mỹ ngăn cản các hãng hàng không nước nhà nhập khẩu máy bay mới hoặc thay thế các linh kiện bị hỏng.

Việc dỡ bỏ các trừng phạt trong ngành hàng không là một điều khoản quan trọng trong thỏa thuận hạt nhân Iran lịch sử ký năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới. Sau thỏa thuận này, hãng Aseman Airlines đã ký một hợp đồng mua 30 chiếc Boeing 737 MAX trị giá 3 tỷ USD hồi tháng 6-2017 và có kế hoạch mua thêm 30 chiếc nữa.

Tuy nhiên, thương vụ này sẽ gặp trục trặc nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tái áp đặt các trừng phạt Iran trong vài tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rơi máy bay tại Iran: Không còn hy vọng có người sống sót

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.