Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc bất đồng về chuyến thăm của quan chức Triều Tiên

Theo Tin tức| 24/02/2018 09:10

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) cho biết, chính giới nước này có nhiều ý kiến trái chiều quanh việc Triều Tiên thông báo cử Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Kim Yong-chul tới dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 ngày 25-2 tới.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chul. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Trong cuộc họp Ủy ban ngoại giao, thương mại và thống nhất tại Quốc hội Hàn Quốc ngày 23-2, các nghị sĩ đảng đối lập Hàn Quốc tự do đã phản đối việc chính phủ nước này chấp thuận chuyến thăm Seoul của nhân vật được cho là liên quan vụ đánh chìm tuần dương hạm Cheonan hồi tháng 10-2010.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-kyun cho rằng, đến nay, chưa có bằng chứng về việc ông Kim Yong-chul đứng sau vụ việc này và việc chính phủ chấp thuận để ông Kim tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic PyeongChang 2018 nhằm mục tiêu chung là cải thiện quan hệ hai miền.

Về phần mình, các nghị sĩ đảng Dân chủ đồng hành nhất trí với quan điểm của Bộ trưởng Myung-kyun, cho rằng ông Yong-chul chỉ đơn thuần là người bị Mỹ đưa vào danh sách cấm vận tài chính.

Những tranh cãi về vấn đề này không dừng lại trong cuộc họp ủy ban nói trên mà còn lan ra toàn Quốc hội Hàn Quốc.

Đảng Hàn Quốc tự do kiên định lập trường không chấp nhận việc cho phép ông Yong-chul nhập cảnh Hàn Quốc, đồng thời tới tận Phủ Tổng thống để bày tỏ phản đối. Đảng Tương lai chính nghĩa cũng phản đối việc Chính phủ chấp thuận chuyến thăm của ông Yong-chul và cho rằng điều này sẽ "hủy hoại những chế tài cấm vận đối với Bình Nhưỡng".

Trái lại, đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành lại hoan nghênh chuyến thăm Hàn Quốc của ông Yong-chul, cho rằng không có lý do gì để ngăn cản việc chuyến thăm này khi trước đó, ông Yong-chul từng có mặt trong đoàn đại biểu Bình Nhưỡng tham dự hội đàm quân sự liên Triều dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc bất đồng về chuyến thăm của quan chức Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.