Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ dọa đơn phương chống Iran

Thương Nguyệt| 27/02/2018 20:56

(HNMO) – Washington dọa có hành động đơn phương chống lại Iran sau khi Nga phủ quyết dự thảo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc trừng phạt Tehran...

"Mỹ và các đối tác cần có hành động nếu Nga tiếp tục che đậy cho Iran. Nếu Hội đồng Bảo an không có động thái nào, chúng tôi phải tự đưa ra hành động của riêng mình", Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley phát biểu với truyền thông trong chuyến thăm thủ đô Tegucigalpa của Honduras. Tuy nhiên, bà Haley không đề cập cụ thể tới hành động mà Mỹ có thể thực hiện.

Đại sứ Mỹ Nikki Haley tại Liên hợp quốc. Ảnh: Reuters


Theo Reuters, việc Nga phủ quyết là một thất bại đối với Mỹ, trong bối cảnh quốc gia này đã dành nhiều tháng vận động hành lang nhằm buộc Iran phải chịu trách nhiệm trước Liên hợp quốc. Washington đồng thời đe dọa sẽ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 nếu “những sai lầm thảm họa” không được khắc phục.

Sau khi Hội đồng Bảo an tiến hành bỏ phiếu ngày 26-2, phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc đã lên tiếng cáo buộc Mỹ và Anh lợi dụng Hội đồng để "đổ lỗi tất cả những gì xảy ra ở Yemen cho Iran".

Tại Yemen lúc này đang diễn ra cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa Iran và Saudi Arabia, một đồng minh của Mỹ. Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen từ năm 2015, thể hiện sự ủng hộ đối với quân chính phủ trong cuộc chiến chống lại phiến quân Houthi, đồng minh của Iran. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho nhóm phiến quân này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ dọa đơn phương chống Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.