Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Hàn Quốc có thể ngồi tù 30 năm

Thương Nguyệt| 27/02/2018 21:27

(HNMO) – Các công tố viên ngày 27-2 đề nghị mức án 30 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park bị phế truất hồi tháng 3 năm ngoái, sau bê bối tham nhũng gây chấn động.

Ngoài mức án kể trên, các công tố viên cũng đề nghị Tòa án quận trung tâm Seoul phạt bà Park 118,5 tỷ won, tương đương 110,4 triệu USD. Dự kiến, tòa sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 6-4.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: NY Times


Theo Yonhap, bà Park hồi tháng 4-2017 đã bị truy tố 18 tội danh, bao gồm hối lộ, lạm quyền và để lộ bí mật quốc gia. Cựu Tổng thống 66 tuổi bị cáo buộc thông đồng với người bạn lâu năm Choi Soon-sil để tống tiền các tập đoàn lớn như Samsung, Lotte và SK, với số tiền lên đến hơn 59 tỷ won. Đổi lại, các tập đoàn này nhận được nhiều đặc quyền kinh doanh.

Ngoài ra, bà Park cũng được xác định để người bạn thân can thiệp vào các vấn đề nhà nước dù bà Choi không hề nắm giữ chức vụ chính thức nào trong chính phủ. Các công tố viên còn cho rằng bà Park đã “tư hữu hóa” quyền lực Tổng thống để gây ảnh hưởng và làm hoen ố các giá trị Hiến pháp.

Cáo trạng cũng cho thấy cựu Tổng thống “thiếu trung thực” trước tòa. Bà Park từng từ chối có mặt tại phiên xét xử sau khi tòa kéo dài thời hạn giam giữ hồi tháng 10-2017. Ở phiên tòa diễn ra ngày 27-2, bà Park cũng không xuất hiện.

"Bà Park không chỉ phủ nhận mọi cáo buộc mà còn lừa dối công chúng về sự thật, cho rằng việc điều tra là trả thù chính trị”, cáo trạng có đoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Hàn Quốc có thể ngồi tù 30 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.