Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ chỉ huy đầu tiên của hạm đội tàu chiến Nhật Bản

Thương Nguyệt| 06/03/2018 19:28

(HNMO) - Hải quân Nhật Bản ngày 6-3 đã bổ nhiệm nữ chỉ huy đầu tiên cho một đơn vị tàu chiến là siêu tàu sân bay trực thăng Izumo...

Bà Ryoko Azuma (44 tuổi) sẽ chỉ huy 4 tàu chiến với quân số lên đến 1.000 người, theo Yonhap. Phát biểu tại lễ nhậm chức trên tàu Izumo, nữ chỉ huy đầu tiên của Hải quân Nhật Bản khẳng định sẽ tập trung mọi sức lực để hoàn thành nhiệm vụ với tư cách của một chỉ huy. Ngoài trường hợp của bà Azuma, Hải quân Nhật Bản còn có sự phục vụ của 4 nữ đại tá và 1 nữ thiếu tướng phụ trách hậu cần.

Bà Ryoko Azuma là nữ chỉ huy đầu tiên của Hải quân Nhật Bản. Ảnh: Reuters


Bà Azuma gia nhập Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản vào năm 1996, thời điểm phụ nữ không được phép phục vụ trên các tàu chiến. Dù quy tắc này đã bị hủy bỏ 10 năm trước, toàn bộ thủy thủ đoàn tàu ngầm hiện vẫn là nam giới.

Theo Reuters, việc bổ nhiệm nữ giới vào chức vụ quan trọng cho thấy quân đội Nhật Bản đã chú trọng hơn đến phụ nữ trước sự thiếu hụt nhân lực do tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh sản giảm. Theo ước tính của chính phủ, số người trong độ tuổi 18 đến 26 sẽ giảm từ 11 triệu xuống còn 7 triệu vào năm 2065.

Tuy nhiên, quân đội Nhật Bản không thể tái bố trí các đơn vị ở nước ngoài hoặc thuê người nước ngoài để bổ sung nhân lực. Do đó, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản lên kế hoạch nâng tỷ lệ phụ nữ phục vụ trong các đơn vị trên không, trên biển và trên bộ từ mức 6% hiện nay (tương đương 14.000 người) lên mức 9% vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ chỉ huy đầu tiên của hạm đội tàu chiến Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.