Theo dõi Báo Hànộimới trên

Catalonia hoãn cuộc bỏ phiếu bầu chọn nhà lãnh đạo mới

Theo VOV| 11/03/2018 11:43

Catalonia hồi tháng 10 đã tổ chức trưng cầu ý dân về tách khỏi Tây Ban Nha, tạo ra cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua.


Nghị viện Catalonia vừa tuyên bố hoãn cuộc bỏ phiếu bầu chọn nhà lãnh đạo mới của vùng tự trị này cho tới khi có thông báo mới sau khi Tòa án tối cao Tây Ban Nha phán quyết ứng cử viên Jordi Sanchez sẽ không được phép rời phòng tạm giam để tham dự phiên họp nghị viện vào ngày 12-3 tới.


Cử tri đi bỏ phiếu tại Barcelona, Catalonia, Tây Ban Nha, ngày 21-12-2017. Ảnh: AFP.


Ông Jordi Sanchez là một nhân vật ủng hộ độc lập cho vùng Catalonia, hiện đang bị tạm giam với cáo buộc xúi giục nổi loạn trong cuộc biểu tình liên quan ý đồ ly khai của Catalonia. Chủ tịch Nghị viện Catalonia Roger Torrent tuyên bố phiên họp của nghị viên tạm hoãn trong khi các nhóm đòi ly khai khiếu nại phán quyết của tòa án Tây Ban Nha lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu.

Các đảng ủng hộ Catalonia ly khai hồi tháng 12 năm ngoái giành được 70 trên 135 ghế trong cuộc bầu cử nghị viện, cao hơn mức đa số tối thiểu là 68 ghế. Chiến thắng này có thể khiến tương lai của Catalonia tiếp tục không rõ ràng, bởi chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố những ứng cử viên tranh chức thủ hiến vùng phải đủ điều kiện là không bị tạm giam hay đang trong quá trình điều tra.

Catalonia hồi tháng 10 đã tổ chức trưng cầu ý dân về tách khỏi Tây Ban Nha, tạo ra cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Catalonia hoãn cuộc bỏ phiếu bầu chọn nhà lãnh đạo mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.