Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiến quân và chính phủ Syria tiến tới thỏa thuận sơ tán đầu tiên tại Đông Ghouta

Tiến Đạt| 21/03/2018 09:58

(HNMO) - Thỏa thuận cho phép lực lượng nổi dậy ở Syria được sơ tán từ một thị trấn của Đông Ghouta tới khu vực phía Tây Bắc do lực lượng đối lập kiểm soát.

Thỏa thuận do Nga làm trung gian là thỏa thuận đối với thành lũy cuối cùng của phiến quân gần thủ đô Damascus.

Một người đàn ông tháo chạy khỏi Đông Ghouta đang ra hiệu xin nhận viện trợ từ lực lượng của Nga tại trại tị nạn ở Adra, gần Damascus (Syria). Ảnh: Reuters


Reuters dẫn hai nguồn tin từ lực lượng đối lập cho biết, các tay súng của nhóm nổi dậy Ahrar al Sham tại thị trấn Harasta bị quân chính phủ bao vây đã chấp thuận hạ vũ khí để đổi lấy hành lang an toàn tới các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát. Đồng thời, nhóm chiến binh này cũng đề nghị chính quyền địa phương ân xá cho những người muốn ở lại theo các điều khoản hòa giải địa phương.

Thỏa thuận sơ tán được thiết lập sau nhiều năm quân đội chính phủ mở các cuộc tấn công và ném bom vào khu vực buộc phiến quân phải đầu hàng, cùng đó tạo cơ hội cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad có thể lấy lại các thành phố Aleppo, Homs và nhiều khu vực khác.

“Thỏa thuận đã được hoàn tất và có hiệu lực ngay sau khi lệnh ngừng bắn được công bố ngày 21-3”, một quan chức quen thuộc với cuộc đàm phán cho biết. Ông này cũng bổ sung thêm rằng, cuộc sơ tán sẽ bắt đầu với những dân thường bị thương.

Tình trạng của hàng trăm phiến quân mắc kẹt tại Harasta, một trong những thị trấn chính của Đông Ghouta, ngày càng tồi tệ sau khi quân đội chính phủ giành chiến thắng hồi đầu tháng này. Cuộc tấn công của quân đội đã chia Đông Ghouta thành 3 khu vực bị bao vây, chia cắt Harasta khỏi những khu vực khác.

Ngày 18-3 vừa qua, quân đội Syria đã ra tối hậu thư kêu gọi phiến quân ở khu vực Harasta rút lui. Thỏa thuận Harasta sẽ gây sức ép lên hai nhóm nổi dậy là Failaq al-Rahman ở khu vực miền Nam và Jaish al-Islam ở khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, hai nhóm này đã công khai bác bỏ đề xuất của Nga về việc rời khỏi khu vực.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiến quân và chính phủ Syria tiến tới thỏa thuận sơ tán đầu tiên tại Đông Ghouta

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.