Theo dõi Báo Hànộimới trên

Israel chính thức thừa nhận tấn công lò phản ứng hạt nhân của Syria

Tiến Đạt| 21/03/2018 16:03

(HNMO) - Lực lượng phòng vệ Israel vừa chia sẻ chi tiết cuộc không kích từng phá hủy khu vực được cho là lò phản ứng hạt nhân của Syria đang xây dựng tại Deir ez-Zor hồi năm 2007.

Khu vực được cho là lò phản ứng hạt nhân của Syria bị đánh bom năm 2007.


Theo RT, sáng ngày 21-3 (giờ địa phương), lực lượng không quân Israel (IAF) đã xác nhận thông tin chiến dịch tấn công khu vực được cho là lò phản ứng hạt nhân của Syria tại Deri ez-Zor ngày 6-9-2007. Cùng đó là đưa ra những bằng chứng và ảnh chi tiết về cuộc tấn công.

“Trong hai đêm 5 và 6-9-2007, IAF đã phá hủy một cơ sở hạt nhân đang chuẩn bị xây dựng xong tại Deir ez-Zor, Syria, cách thủ đô Damascus 280 dặm về phía Đông Bắc. Bốn chiếc tiêm kích F-16 đã được điều đến để phá hủy một mối đe dọa hạt nhân đối với không chỉ Israel mà còn đối với toàn bộ khu vực”, IAF nói trong cuộc họp báo.

Quyết định tấn công cơ sở được cho là nơi tiến hành nghiên cứu hạt nhân dựa trên các thông tin tình báo từ cơ quan Tình báo quân sự - đơn vị kiểm tra các hoạt động tại cơ sở này của Syria từ hai năm trước đó. Cơ quan trinh sát này đã tiết lộ với Tel Aviv về khả năng “cơ sở này có thể đi vào hoạt động vào cuối năm 2007”, IAF cho biết.

Cuộc tấn công được tiến hành theo sự chỉ huy của các quan chức chính trị và quân đội chủ chốt của Israel, kéo dài 4 tiếng đồng hồ. Hai tiêm kích F16l và F15l rời căn cứ từ 22h30, và bay ở tầm thấp để tránh bị phát hiện. Toàn bộ chiến dịch mất 4 giờ đồng hồ. Cuộc tấn công khiến cơ sở hạt nhân của Syria thiệt hại đến nỗi không thể khắc phục.

Chính phủ Syria phủ nhận sự tồn tại của cơ sở nghiên cứu hạt nhân và khẳng định vụ tấn công của Israel hồi đó đã nhằm vào khu phức hợp quân sự đang xây dựng, trong khi đó, truyền thông phương Tây lúc đó lại khẳng định đây là một lò phản ứng hạt nhân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel chính thức thừa nhận tấn công lò phản ứng hạt nhân của Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.