Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Donald Trump chuẩn bị công bố lệnh trừng phạt Trung Quốc

Theo TTXVN/Tin tức| 22/03/2018 21:41

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị công bố lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc trong ngày 22-3 sau khi cho rằng Bắc Kinh khuyến khích đánh cắp sở hữu trí tuệ từ doanh nghiệp Mỹ.


Nhà Trắng cho biết, động thái này là kết quả của nhiều năm đàm phán về vấn đề nhưng không đạt được thay đổi nào. Lệnh trừng phạt dự kiến bao gồm mức thuế quan mới và các biện pháp khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images


Đài BBC (Anh) và truyền thông Mỹ đưa tin, Washington khẳng định đã nắm trong tay bằng chứng cho thấy Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp Mỹ tại nước này phải trở thành đối tác với công ty bản địa để có thể bước chân vào thị trường Trung Quốc.

Đây được coi là một yêu cầu nhằm tạo áp lực buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ. Một số doanh nghiệp Mỹ phàn nàn rằng họ bị ép buộc chuyển giao tài sản trí tuệ để làm “giấy thông hành” cho việc kinh doanh tại Trung Quốc.

Trước đó, Tổng thống Trump ngày 17-1 khẳng định, Mỹ đang cân nhắc hình phạt nghiêm khắc trong khuôn khổ cuộc điều tra về cáo buộc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Theo hãng thông tấn Reuters, nhiều doanh nghiệp Mỹ khẳng định, họ đã mất hàng trăm đến hàng nghìn tỷ USD liên quan đến công nghệ, cũng như mất nhiều việc làm vào tay các công ty Trung Quốc trộm cắp ý tưởng và phần mềm của họ.

Truyền thông Mỹ trong khi đó cho biết Mỹ còn dự định khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 21-3 tuyên bố với các thành viên quốc hội rằng Washington chủ trương “gây sức ép tối đa lên Trung Quốc và hạn chế tối thiểu áp lực vào người tiêu dùng Mỹ”. Ông Lighthizer còn khẳng định bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vô cùng quan trọng với nền kinh tế Mỹ.

Đài BBC đưa tin, Trung Quốc tuyên bố đã sẵn sàng đáp trả với “những biện pháp cần thiết”.

Diễn biến trên có thể gây lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước đây, Trung Quốc từng khẳng định sẽ không có ai chiến thắng trong bất cứ cuộc chiến tranh thương mại nào.

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ công bố các biện pháp trừng phạt thương mại nhằm vào Trung Quốc trong ngày 23-3 (theo giờ Washington).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump chuẩn bị công bố lệnh trừng phạt Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.