Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ sa thải Cố vấn an ninh quốc gia

Phương Linh| 23/03/2018 09:32

(HNMO) – Sau sự ra đi của Ngoại trưởng, Thứ trưởng Ngoại giao, ngày 22-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định sa thải Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và chỉ định ông John Bolton thay thế vị trí.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster (phải) và ông John Bolton.  Ảnh: Fox News.


Theo CNN, Tổng thống Donald Trump ra quyết định sa thải ông H.M.McMaster trên trang Twitter chính thức của mình. “Tôi muốn thông báo rằng, có hiệu lực từ ngày 9-4-2018, ông AmbJohnBolton sẽ trở thành Cố vấn an ninh quốc gia mới. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới sự phục vụ của Tướng H.R.McMaster đã đảm nhận công việc một cách tuyệt vời và sẽ luôn là bạn của tôi. Buổi tiếp xúc chính thức diễn ra vào ngày 19-4”, tuyên bố của ông Trump ghi.

Ông McMaster nói trong một thông báo: “Sau 34 năm phục vụ đất nước, tôi nhận được yêu cầu nghỉ hưu từ quân đội Mỹ vào mùa hè năm nay sau khi rời nhiệm sở. Trong suốt sự nghiệp của mình, đặc quyền lớn nhất của tôi là được phục vụ những thành viên phi thường và những công dân tận tụy. Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Donald Trump vì đã cho tôi cơ hội phục vụ ông và đất nước với cương vị của một cố vấn an ninh quốc gia…”.

Trước đó, ông McMaster từng được dự đoán sẽ rời chính quyền Trump vào cuối năm 2018. Thay thế vị trí của ông là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc và nhà phân tích của kênh Fox News John Bolton. Ông Bolton được cho là người có tư tưởng cứng rắn trong các vấn đề Iran, Triều Tiên và Nga. Ông sẽ trở thành Cố vấn an ninh quốc gia thứ 3 trong chính quyền của Tổng thống Trump chỉ trong vòng 14 tháng.

Quyết định sa thải tướng ba sao McMaster được đưa ra sau sự ra đi của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng Gary Cohn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ sa thải Cố vấn an ninh quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.