Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran ấn định ngày hội đàm về vấn đề Syria

Theo Việt Nam plus| 26/03/2018 15:51

Các tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran sẽ tham gia một hội nghị thượng đỉnh ba bên về vấn đề Syria ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 4-4.


Cuộc gặp ba bên do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chủ trì. (Nguồn: AFP/Getty Images)


Cuộc gặp ba bên này sẽ do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chủ trì và sẽ là hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai như vậy sau cuộc gặp trước đó diễn ra hồi tháng 11-2017 tại khu nghỉ dưỡng Sochi của Nga bên bờ Biển Đen.

Tham dự cuộc họp còn có Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani trong bối cảnh ba nhà lãnh đạo mong muốn tận dụng những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm ở Syria.

Quyết định trên được đưa ra sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ một pháo đài của nước này ở phía Bắc Syria trong khi Ankara đe dọa mở rộng chiến dịch quy mô lớn xa hơn về phía Đông.

Trước đó, vào ngày 24-3, trong khuôn khổ các cuộc hòa đàm tại thủ đô Astana của Kazakhstan, các ngoại trưởng của 3 nước đã nhóm họp để thảo luận việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4 tới.

Ba quốc gia đã cùng hợp tác dù còn tồn tại nhiều mâu thuẫn. Trong khi Tehran và Moskva hỗ trợ quân đội cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thì Ankara lại nhiều lần kêu gọi lật đổ chính quyền này và ủng hộ các phiến quân Syria.

Theo các chuyên gia, sự thật là việc những "người chơi" khu vực nhóm họp sẽ được coi như một thông điệp của đối thoại quốc tế trong việc tìm kiếm một nền hòa bình được đàm phán tại quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran ấn định ngày hội đàm về vấn đề Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.