Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho thăm Trung Quốc

Theo Tin Tức| 03/04/2018 16:59

Ngày 3-4, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho dự kiến có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Vương Nghị trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong một cuộc gặp. Ảnh: Manila Bulletin


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trước đó tuyên bố Bắc Kinh hy vọng tất cả các bên nắm bắt mọi cơ hội hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Ông Vương Nghị đồng thời cho rằng mối quan ngại an ninh hợp lý của các bên liên quan tới vấn đề hạt nhân của Triều Tiên nên được tính tới trong các cuộc đàm phán.

Chuyến thăm Trung Quốc không báo trước của ông Ri Yong Ho diễn ra 1 tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có chuyến thăm lịch sử tới Bắc Kinh để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm khác.

Đó là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un kể từ khi ông lên cầm quyền năm 2011. Ông Ri Yong Ho là một trong những quan chức cấp cao Triều Tiên tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thăm này.

Những diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh tình hình Bán đảo Triều Tiên đang chứng kiến hàng loạt tín hiệu khởi sắc đầy bất ngờ. Triều Tiên đang đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 vào ngày 27-4 tới. Bên cạnh đó, các bên cũng đang thu xếp tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên trong lịch sử vào tháng 5.

Sau khi rời Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho dự kiến tới Baku (Azerbaijan) vào cuối tuần này để dự Hội nghị cấp bộ trưởng Phong trào Không liên kết (NAM). Bên cạnh đó, ông cũng sẽ tới Moskva để thảo luận với các quan chức hàng đầu của Nga về tình hình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên.

Tuần trước, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận Moskva đang xúc tiến hàng loạt cuộc gặp liên quan tới vấn đề Triều Tiên, trong đó có chuyến thăm của ông Ri Yong Ho.

Hồi trung tuần tháng 3, sau khi xuất hiện thông tin Mỹ và Triều Tiên sẽ nhóm họp thượng đỉnh, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã đi thăm Thụy Điển, nước đại diện quyền lợi chính thức của Mỹ tại Triều Tiên do hai nước này không có quan hệ ngoại giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho thăm Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.