Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Malaysia tuyên bố giản tán Quốc hội

Hồng Anh| 06/04/2018 11:28

(HNMO) - Ngày 6-4, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tuyên bố giải tán Quốc hội nước này vào ngày 7-4, sớm 2 tháng so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak.


Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình quốc gia, ông Najib cho biết đã hội kiến nhà vua Sultan Muhammad V để được chấp thuận giải tán Quốc hội trước thời hạn.

“Nhà vua đã cho phép giải tán Quốc hội vào thứ 7, ngày 7-4. Nếu cuộc tổng tuyển cử sắp tới mang lại chiến thắng cho Liên minh Mặt trận Dân tộc, chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình để mang lại những chuyển biến lớn hơn, sâu rộng và toàn diện hơn cho đất nước”, ông Najib Razak nói.

Theo quy định, cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau khi Quốc hội giải tán. Ủy ban Bầu cử Malaysia dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần này để ấn định ngày tổ chức cuộc bầu cử.

Truyền thông Malaysia dự báo, cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào đầu tháng 5, trước khi tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu và có khoảng 14,9 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu.

Liên minh Mặt trận Dân tộc đã cầm quyền liên tục tại Malaysia kể từ khi quốc gia này giành độc lập vào năm 1957. Trong nhiệm kỳ vừa qua, nền kinh tế Malaysia dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Najib Razak đã khởi sắc, mức sống của nhiều đối tượng thu nhập thấp trong xã hội được cải thiện, tạo lợi thế không nhỏ cho ông Najib trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tuy nhiên, kết quả bầu cử vẫn được đánh giá là khó đoán định, do sự cạnh tranh gay gắt giữa Liên minh Mặt trận Dân tộc và Liên minh đối lập Pakatan Harapan.

Ngày 28-3 vừa qua, Quốc hội Malaysia đã phê chuẩn quyết định phân bổ lại các khu vực bầu cử. Quyết định này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ đảng đối lập, cho rằng đây là động thái nhằm đảm bảo thắng lợi cho Thủ tướng Najib Razak trong cuộc bầu cử sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Malaysia tuyên bố giản tán Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.