Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tái đắc cử nhiệm kỳ 3

Bình Minh| 09/04/2018 10:01

(HNMO) – Kết quả kiểm phiếu sơ bộ sau cuộc bầu cử ngày 8-4 cho thấy, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban.


Với 93% tổng số phiếu được kiểm, văn phòng bầu cử quốc gia dự báo đảng cầm quyền Fidesz của ông Orban giành được khoảng 133 ghế, hội đủ 2/3 tổng số phiếu để chiếm thế đa số trong Quốc hội. Đảng Jobbik đứng ở vị trí thứ 2 với 26 ghế và đảng Xã hội xếp thứ 3 với 20 ghế.

Trong bài phát biểu trước đông đảo những người ủng hộ tại Budapest, ông Orban nói: “Chúng ta đã chiến thắng, Hungary đã giành được thắng lợi lớn. Đây là một thắng lợi quan trọng, cho chúng ta cơ hội để bảo vệ đất nước Hungary”.

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố với chiến thắng nghiêng về đảng cầm quyền, ông Gabor Vona, Chủ tịch đảng cánh hữu Jobbik đã tuyên bố từ chức: “Mục tiêu của đảng Jobbik là giành chiến thắng trong cuộc bầu cử để tạo ra sự thay đổi trong chính phủ, nhưng mục tiêu này đã không thể đạt được. Vì vậy, tôi quyết định từ chức”.

Ông Viktor Orban đã giữ cương vị Thủ tướng Hungary từ năm 1998. Ông khẳng định lập trường bảo vệ đất nước Hungary khỏi làn sóng nhập cư ồ ạt. Trong bối cảnh nhiều cử tri lo ngại về rủi ro an ninh và bất ổn xã hội từ làn sóng nhập cư bất hợp pháp, thông điệp chống nhập cư trong chiến dịch tranh cử của ông Orban đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân, giúp đảng của ông giành chiến thắng áp đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hungary Viktor Orban tái đắc cử nhiệm kỳ 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.