Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên đường thăm Mỹ

Hồng Anh| 17/04/2018 14:10

(HNMO) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên đường thăm Mỹ và dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, mối quan hệ với Trung Quốc và thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.


“Tôi muốn tái khẳng định sự hợp tác giữa Mỹ và Nhật Bản về vấn đề Triều Tiên và sự hợp tác về kinh tế, đồng thời thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa hai nước”, Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước báo giới trước thềm chuyến thăm Mỹ.

Theo Reuters, ông Abe muốn Mỹ tránh những thỏa thuận với Triều Tiên gây bất lợi cho Nhật Bản, ví dụ các thỏa thuận trong đó Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bay tới Mỹ nhưng vẫn tiếp tục phát triển tên lửa tầm ngắn có khả năng tấn công đất nước mặt trời mọc.

Trong tuần trước, phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Abe khẳng định sẽ đề xuất với Mỹ gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn các tên lửa có thể vươn tới Nhật Bản. “Việc Triều Tiên từ bỏ tên lửa tầm xa không có ý nghĩa gì đối với Nhật Bản”, ông Abe nhấn mạnh.

Về thương mại, theo dự kiến, trong 2 ngày hội đàm tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về quan hệ thương mại song phương, mối quan hệ với Trung Quốc, cũng như lập trường mới của Mỹ về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngày 12-4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các cố vấn kinh tế và thương mại hàng đầu xem xét lại khả năng tái gia nhập hiệp định này. Phía Nhật Bản đã hoan nghênh lập trường mới của Mỹ và bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ quay trở lại TPP trong tương lai gần.

Đây là chuyến công du thứ 2 của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Mỹ trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Chuyến thăm trước diễn ra tháng 2-2017, chưa đầy 1 tháng sau khi ông Trump nhậm chức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên đường thăm Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.