Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng Bảo an họp không chính thức tại Thụy Điển về tình hình Syria

Theo Vietnamplus| 21/04/2018 15:27

Trong một nỗ lực nhằm vượt qua những chia rẽ sâu sắc về cách thức chấm dứt cuộc xung đột đã bước sang năm thứ 8 ở Syria, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ nhóm họp không chính thức trong ngày 21-4 tại một nông trang hẻo lánh ở Backakra, cực Nam Thụy Điển.


Đây là lần đầu tiên trong năm 2018, 15 đại sứ thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Tổng Thư ký Antonio Guterres được mời tham dự cuộc họp không chính thức tại một nước ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Các đại sứ thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Tổng Thư ký Antonio Guterres tại Lund, Thụy Điển. (Nguồn: EPA)


Hiện chưa rõ đặc phái viên của Liên hợp quốc phụ trách vấn đề Syria Staffan de Mistura có tham dự cuộc họp này hay không.

Một đại sứ tại Liên hợp quốc giấu tên cho rằng, khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn đang bàn về các cuộc xung đột, trong đó có tình hình Syria, thì việc cơ quan này phải tiến hành cuộc họp ở một nơi xa là điều bất thường.

Chính phủ Thụy Điển cho biết, dự kiến tại cuộc họp, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ thảo luận các biện pháp nhằm củng cố và tăng cường sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Phó Đại sứ Thụy Điển tại Liên hợp quốc Carl Skau cho biết ý tưởng tổ chức cuộc họp trên là nhằm "thiết lập lại đối thoại" và "tạo lại động lực," một tuần sau vụ không kích Syria do Mỹ, Anh, Pháp tiến hành. Theo ông, Backakra là "địa điểm phù hợp" để nối lại sức mạnh ngoại giao.

Tuy nhiên, các cuộc không kích Syria, do Mỹ, Anh, Pháp tiến hành hôm 14-4, mà không có sự thông qua của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, khiến leo thang căng thẳng giữa các nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom cảnh báo không nên hy vọng quá về việc toàn bộ vấn đề Syria sẽ được giải quyết trong cuộc họp này. Theo bà, cần có thời gian để thảo luận vai trò lâu dài của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Liên hợp quốc trong cuộc xung đột tại Syria.

Nông trang diễn ra cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là nơi nghỉ dưỡng mùa Hè của cố Tổng Thư ký Liên hợp quốc Dag Hammarskjold, Tổng Thư ký thứ 2 của Liên hợp quốc, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở Châu Phi năm 1961.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an họp không chính thức tại Thụy Điển về tình hình Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.