Theo dõi Báo Hànộimới trên

Top 10 sân bay đông khách nhất thế giới

Theo TTXVN| 29/04/2018 21:59

Trong năm 2017, sân bay Atlanta ở Mỹ vẫn duy trì được vị trí đứng đầu thế giới trong suốt 20 năm liên tiếp về lượng hành khách.

Sân bay Atlanta ở Mỹ vẫn duy trì được vị trí đứng đầu thế giới trong suốt 20 năm liên tiếp về lượng hành khách. Ảnh: AFP


Tiếp theo đó là sân bay Bắc Kinh của Trung Quốc và sân bay Dubai của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Theo báo cáo của Hội đồng các Sân bay quốc tế (ACI, dù ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về lượng hành khách, sân bay Atlanta ở Mỹ vẫn là sân bay đông khách nhất trong năm 2017 với 103,9 triệu lượt khách. Theo ACI, lý do sân bay Atlanta liên tiếp giữ danh hiệu sân bay đông khách nhất thế giới trong 20 năm là nhờ vào vị trí địa lý.

Thành phố Atlanta, thủ phủ bang Georgia, nằm trong phạm vi chỉ 2 giờ bay đối với 80% số dân Mỹ. Thực tế, 90% lượng khách của sân bay Atlanta là hành khách của các chuyến bay nội địa Mỹ. Sân bay này có 150 điểm đến ở Mỹ và trên 75 điểm đến ở 50 nước trên thế giới.

Đứng ở vị trí thứ 2 với 95,8 triệu lượt hành khách, sân bay quốc tế Bắc Kinh có lượng hành khách tăng mạnh ít nhất 5 năm liên tiếp do tầng lớp trung lưu Trung Quốc gia tăng và đẩy nhu cầu sử dụng đường hàng không của nước này tăng vọt.

Nhộn nhịp hơn cả sân bay London Heathrow ở Anh là sân bay Dubai, điểm trung chuyển chính của giao thông hàng không quốc tế. Nhờ vào vị trí trung tâm của mình, sân bay Dubai là điểm kết nối quan trọng cho các chuyến bay quốc tế đường dài, chủ yếu là của hãng hàng không Emirates. Lượng hành khách năm 2017 của sân bay này đạt 88,2 triệu lượt.

Đứng thứ 4 trong số các sân bay đông khách nhất thế giới là sân bay Tokyo, Nhật Bản (85,4 triệu lượt). Sân bay Los Angeles (Mỹ) giữ vị trí thứ 5 (84,5 triệu lượt). Năm sân bay còn lại trong top 10 sân bay đông khách nhất thế giới là Chicago (Mỹ, 79,8 triệu lượt), London (Anh, 78 triệu lượt), Hong Kong (Trung Quốc, 72,6 triệu lượt), Thượng Hải (Trung Quốc, 70 triệu lượt) và Paris (Pháp, 69,4 triệu lượt).

Trong năm 2017, số lượng hành khách của 20 sân bay nhộn nhịp nhất thế giới đã tăng 5,2%. Sân bay Delhi, ở thủ đô của Ấn Độ, đã ghi nhận mức tăng trưởng số lượng hành khách mạnh mẽ nhất, 14%, hơn cả mức tăng trưởng 10% của sân bay Quảng Châu (Trung Quốc).

Trong vòng 40 năm tới, ACI dự đoán mức tăng số lượng hành khách hàng năm là 4,5%. Cũng theo tính toán của ACI, Việt Nam sẽ có mức tăng hành khách lớn nhất với 8,4%, tiếp đến là Ấn Độ (7,5%) và Iran (7,3%).

Đến năm 2022, lưu lượng giao thông hàng không của các nền kinh tế mới nổi sẽ vượt xa các nền kinh tế phát triển. Thậm chí, lưu lượng giao thông hàng không của các nền kinh tế mới nổi sẽ chiếm tới 61,6% lưu lượng hàng không thế giới trong năm 2040. Và cũng trong năm 2040, giao thông hàng không nội địa dự kiến sẽ vượt giao thông quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Top 10 sân bay đông khách nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.