Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ yêu cầu Lầu Năm Góc giảm số lượng binh sĩ tại Hàn Quốc

Tiến Đạt| 04/05/2018 11:39

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc chuẩn bị phương án rút bớt binh sĩ của Mỹ tại Hàn Quốc trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Quân đội Mỹ huấn luyện tại Hàn Quốc năm 2017.


Ngày 4-5, New York Times dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, việc cắt giảm số lượng binh sĩ của Mỹ tại Hàn Quốc không phải là điều kiện “qua lại” với chương trình vũ khí của chính quyền ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, các quan chức này thừa nhận rằng hiệp ước hòa bình giữa Hàn Quốc và Triều Tiên có thể làm giảm nhu cầu đồn trú của 28.500 binh sĩ Mỹ đang hiện diện tại bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump từng xác định rút bớt bính sĩ khỏi Hàn Quốc, viện dẫn lí do Mỹ không thể bù đắp đủ chi phí để duy trì quân đội tại đây hay sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc hàng chục năm qua cũng không ngăn cản được chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Quyết định của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang đàm phán về chia sẻ chi phí duy trì lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc. Theo thỏa thuận trước đây sắp hết hạn vào cuối năm 2018, Hàn Quốc chịu trách nhiệm chi trả một nửa chi phí bồi dưỡng các binh sĩ - khoảng 800 triệu USD/năm. Trong khi đó, chính quyền ông Trump chịu gần như toàn bộ chi phí duy trì sự hiện diện quân sự tại đây.

Hôm 27-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis bày tỏ quan ngại về tương lai của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc sẽ phải đưa ra bàn đàm phán. “Đây là một vấn đề mà chúng ta sẽ phải đàm phán với đồng minh của chúng ta và tất nhiên với cả Triều Tiên. Cho tới nay, chúng ta vẫn đi theo tiến trình, vẫn có các cuộc đàm phán mà không cần phải đặt ra điều kiện tiên quyết về những gì đang diễn ra”.

Ngày 2-5 vừa qua, Nhà Xanh dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, việc binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc là vấn đề thuộc phạm vi liên minh Mỹ-Hàn và không liên quan đến việc ký một hiệp định hòa bình liên Triều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ yêu cầu Lầu Năm Góc giảm số lượng binh sĩ tại Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.