Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bí mật trở lại thăm Trung Quốc lần thứ 2

Theo Tin tức (TTXVN)| 08/05/2018 18:28

Ngày 8-5, truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc đồng loạt đăng tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bí mật tới thăm thành phố cảng Đại Liên của Trung Quốc.

Chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Trung Quốc. Ảnh: koreatimes.co


Đây là chuyến thăm thứ 2 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Trung Quốc trong vòng hơn 1 tháng qua.

Nhiều nguồn thạo tin về tình hình Triều Tiên ngày 8-5 cũng cho biết, ông Kim Jong-un đã tới Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) trên một chuyên cơ của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo vào ngày 7-5, lần hiếm hoi nhà lãnh đạo Triều Tiên công du nước ngoài bằng máy bay.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã tới thành phố Đại Liên để tham dự lễ ra mắt và vận hành thử nghiệm hàng không mẫu hạm đầu tiên do nước này tự sản xuất. Theo các quan chức, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp và có cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trang mạng Weibo của Trung Quốc đăng tải bài viết với nội dung kể từ ngày 6-5 vừa qua, giao thông khu vực trong và ngoài sân bay Đại Liên bị hạn chế và bảo vệ nghiêm ngặt. Đường giao thông xung quanh khu nhà khách của thành phố Đại Liên cũng bị hạn chế và được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt.

Đại Liên từng là nơi diễn ra các cuộc hội đàm bí mật giữa nguyên thủ hai nước Triều–Trung. Trong quá khứ, các nhà lãnh đạo Kim Il-sung và Kim Jong-il của Triều Tiên từng có cuộc gặp bí mật với các lãnh đạo của Trung Quốc tại nhà khách của thành phố Đại Liên.

Cuối tháng 3 vừa qua, hãng tin Tân Hoa cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức tới Trung Quốc từ ngày 25-28/3 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc bày tỏ hoan nghênh nồng nhiệt ông Kim Jong-un trong chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo này tới Trung Quốc.

Theo ông Tập Cận Bình, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc diễn ra vào thời điểm đặc biệt và mang ý nghĩa to lớn, cho thấy rằng ông Kim Jong-un đánh giá cao tầm quan trọng mối quan hệ song phương.

Chuyến thăm lần đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra 1 tháng trước Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 vào ngày 27-4. Trong khi đó, chuyến thăm Đại Liên nói trên diễn ra chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí về thời gian và địa điểm tiến hành hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai nước, dù thông tin chi tiết chưa được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bí mật trở lại thăm Trung Quốc lần thứ 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.