Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên tham gia nỗ lực cấm thử hạt nhân toàn cầu

Thương Nguyệt| 15/05/2018 22:36

(HNMO) – Ngày 15-5, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc cho biết, Bình Nhưỡng sẽ chung tay với thế giới trong nỗ lực cấm các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Ảnh minh họa: Reuters


“Ngừng thử nghiệm hạt nhân và các phương pháp tiếp theo là tiến trình quan trọng trong việc giải trừ vũ khí. Triều Tiên sẽ tham gia vào nỗ lực quốc tế nhằm cấm hoàn toàn các hoạt động thử hạt nhân”, Đại sứ Han Tae Song phát biểu tại Hội nghị Giải trừ quân bị diễn ra tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ), theo Reuters.

Tuy nhiên, ông Han không đề cập đến Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện vốn có mục đích ngăn chặn các hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Triều Tiên và Mỹ là hai quốc gia thuộc nhóm Annex-2 gồm các nước cần ký kết để hiệp ước có hiệu lực. Washington đã phê chuẩn hiệp ước này trong khi Bình Nhưỡng vẫn chưa thực hiện.

Cũng tại hội nghị, Đại sứ Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng sẽ nỗ lực đưa ra các biện pháp hòa bình nhằm thúc đẩy mối quan hệ với Hàn Quốc, giảm căng thẳng quân sự và loại bỏ cơ bản nguy cơ chiến tranh trên bán đảo này.

Triều Tiên từng tiến hành 6 vụ thử vũ khí hạt nhân nhưng sẽ phá hủy bãi thử Punggye-ri trước khi Chủ tịch Kim Jong-un gặp Tổng thống Donald Trump tại Singapore ngày 12-6 tới. Hồi tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa, động thái được đánh giá là bước tiến quan trọng cho tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tham gia nỗ lực cấm thử hạt nhân toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.