Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ yêu cầu Triều Tiên chuyển đầu đạn hạt nhân và ICBM ra nước ngoài trong vòng 6 tháng

Bình Minh| 17/05/2018 12:00

(HNMO) – Hôm nay (17-5), Reuters đưa tin, Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một số đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo liên lục địa và các vật liệu hạt nhân khác ra nước ngoài trong vòng 6 tháng tới.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên. Ảnh minh họa.


Theo Reuters, yêu cầu này có thể đã được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề cập tới trong cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi đầu tháng này. Ông Pompeo nói rằng, Washington có thể sẽ đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố nếu Triều Tiên thực hiện các yêu cầu nói trên.

Nếu Bình Nhưỡng đồng ý, nhiều khả năng Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng ra tuyên bố chung về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, việc Bình Nhưỡng quyết định hủy cuộc hội đàm cấp cao liên Triều và tuyên bố sẽ tái cân nhắc về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng có thể diễn ra theo đúng dự kiến hay không.

Phía Triều Tiên khẳng định sẽ rút khỏi hội đàm nếu Mỹ tiếp tục đơn phương ép buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong một diễn biến có liên quan, Hàn Quốc ngày 17-5 cho biết sẽ giữ vai trò trung gian để hòa giải những “khác biệt về mặt lập trường” giữa Mỹ và Triều Tiên trước thềm cuộc họp thượng đỉnh. Nếu diễn ra theo đúng dự kiến, hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ được tổ chức tại Singapore vào ngày 12-6 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ yêu cầu Triều Tiên chuyển đầu đạn hạt nhân và ICBM ra nước ngoài trong vòng 6 tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.