Theo dõi Báo Hànộimới trên

6 nước Châu Âu bị đưa ra toà vì ô nhiễm không khí

Theo VOV| 17/05/2018 19:30

Pháp, Đức, Anh, Italia, Hungary và Rumania bị kiện vì nhiều năm không tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng không khí.


6 nước Châu Âu bị đưa ra toà vì ô nhiễm không khí. Ảnh minh họa: UNEP


Trong quyết định đưa ra sáng 17-5, tại Brussels, Ủy ban Châu Âu thông báo sẽ kiện ra Toà Công lý của Liên minh Châu Âu 6 quốc gia thành viên là Pháp, Đức, Anh, Italia, Hungary và Romania vì các nước này đã nhiều năm không tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng không khí.

Trước đó, danh sách này gồm 9 nước nhưng vào phút chót, 3 nước là Tây Ban Nha, CH Séc và Slovakia được tạm thời đưa ra khỏi danh sách trừng phạt nhưng vẫn tiếp tục bị theo dõi.

Các tiêu chuẩn về chất lượng không khí hiện tại được Liên minh Châu Âu đưa ra từ năm 2008, trong đó quy định các quốc gia thành viên phải có các biện pháp nhằm giảm lượng N2O cũng như các phân tử khí bụi PM10 trong không khí.

Tuy nhiên, theo cáo buộc của Ủy ban Châu Âu, 6 quốc gia vừa bị kiện đã nhiều năm liên tiếp không tuân thủ các quy định này. Ngoài ra, theo Ủy ban Châu Âu, hiện tại ô nhiễm không khí đang gây ra các đe doạ khẩn cấp về sức khoẻ nên cần phải hành động cứng rắn.

Báo cáo mới đưa ra đầu tháng này của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, ô nhiễm không khí đã cướp đi sinh mạng của khoảng 500.000 công dân Châu Âu mỗi năm. Tại Châu Âu, tình trạng ô nhiễm không khí nặng nhất là ở Italia và Ba Lan.

Các quốc gia Liên minh Châu Âu bị phạt vì ô nhiễm không khí sẽ phải nộp phạt ít nhất 11 triệu euro, cộng thêm 240.000 euro mỗi ngày cho đến khi chất lượng không khí đạt tiêu chuẩn cho phép.

Trong những năm gần đây, đã có hai quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu bị phạt là Ba Lan và Bulgaria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 nước Châu Âu bị đưa ra toà vì ô nhiễm không khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.