Theo dõi Báo Hànộimới trên

Núi lửa Hawaii phun cột tro cao 9km

Tiến Đạt| 18/05/2018 15:03

(HNMO) - Núi lửa Kilauea tại Hawaii đã phun cột tro bụi cao gần 6 dặm (tương đương 9km) lên bầu trời hôm 17-5. Các nhà khoa học cảnh báo đây có thể là diễn biến đầu tiên trong đợt bùng nổ sắp xảy ra.

Hình ảnh núi lửa phun cột tro bụi được ghi nhận từ Trạm vũ trụ quốc tế. Ảnh: Twitter


Nhà địa chất học Michelle Coombs của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) phát biểu trong một buổi họp báo tại Hilo (Mỹ) rằng, các đợt phun trào mạnh hơn với quy mô lớn hơn có thể diễn ra sau đó. Ngay trước đợt phun trào này, tro từ núi lửa có thể được nhìn thấy từ Trạm vũ trụ quốc tế.

Cư dân tại vùng Đảo Lớn đã được cảnh báo tìm nơi trú ẩn để tránh tiếp xúc với tro bụi từ núi lửa, khi mức độc hại trong không khí được ghi nhận tăng vọt tại khu vực Đông Nam Hawaii. Dung nham đã tràn ra đường trong đợt phun trào kéo dài 2 tuần.

Cơ quan Dân phòng hạt Hawaii cảnh báo, gió có thể thổi tro bụi của núi lửa Kilauea lan xuống khu vực Hilo, thành phố lớn nhất và là trung tâm du lịch của Đảo Lớn Hawaii.

Các nhà khí tượng nhận định, đợt phun trào lúc 4h15’ sáng 17-5 không lớn so với đợt phun trào tương tự năm 1924.

Kilauea là 1trong 5 ngọn núi lửa còn hoạt động tại đảo Hawaii. Đây cũng là một trong số những núi lửa hoạt động thường xuyên nhất thế giới trong suốt 30 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa Hawaii phun cột tro cao 9km

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.