Theo dõi Báo Hànộimới trên

Israel ngăn Thổ Nhĩ Kỳ sơ tán người biểu tình Palestine bị thương

Thương Nguyệt| 18/05/2018 17:47

(HNMO) – Trước sự ngăn cản của Israel, Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn trong nỗ lực giải cứu những người biểu tình Palestine bị thương tại Gaza.

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị cử một máy bay tới sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv nhưng không được phía Israel chấp nhận vì những lo ngại chính trị và an ninh. Thứ trưởng Bộ Y tế Israel Yaakov Litzman xác nhận thông tin, cho biết quốc gia này nhận được yêu cầu cho phép một máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ tới Gaza sơ tán những người bị thương.

Tuy nhiên, sau khi bàn bạc với các cơ quan và chuyên gia an ninh, Israel quyết định chỉ cho phép các nạn nhân được chữa trị tại lãnh thổ nước này, hoặc gửi thuốc men tới Gaza vì mục đích y tế.

“Chúng tôi không cho phép chuyến bay của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Litzman khẳng định.

Tháng trước, Israel cũng từ chối yêu cầu vận chuyển hai người Palestine bị thương từ Gaza tới bờ Tây với lý do những người này đã tham gia biểu tình.

Người biểu tình Palestine bị thương trong khi đụng độ với quân đội Israel tại Gaza ngày 14-5. Ảnh: Reuters


Hiện căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đang tăng cao sau vụ việc quân đội Israel nổ súng nhằm vào những người Palestine biểu tình phản đối Mỹ mở Đại sứ quán tại Jerusalem ngày 14-5 vừa qua. Ankara tuyên bố dành 3 ngày tưởng niệm những người thiệt mạng, lên án Israel “thảm sát” người Palestine, đồng thời triệu hồi các đại sứ nước này tại Washington và Tel Aviv.

Theo RT, Ai Cập trong tuần này liên tục mở cửa khẩu biên giới Rafah nhằm giúp đỡ những người Palestine bị thương tại Gaza. Bộ trưởng Y tế Ahmed Emad Eddine cho biết "đã nhận được chỉ thị” cho phép các nạn nhân được điều trị tại nhiều bệnh viện ở Ai Cập.

Tình hình tại Gaza vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, khiến những nỗ lực nhân đạo vấp phải nhiều khó khăn. Bác sĩ Jamie McGoldrick, nhà điều phối hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết, “các đội y tế tại Gaza đã rất nỗ lực, làm việc không mệt mỏi, mạo hiểm bản thân để cứu nhiều mạng sống”.

Tuy nhiên, do thiếu thuốc men và trang thiết bị y tế, các nhân viên y tế và đội cứu hộ gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực giúp đỡ những gia đình bị ảnh hưởng, đặc biệt là trẻ em.

Trước tình hình này, Tổ chức bác sĩ không biên giới (MSF) có mặt tại Gaza nhận định, các cơ sở y tế đang quá tải và sẽ sớm không kiểm soát được tình hình thương vong, đồng thời cảnh báo hệ thống y tế “trên bờ vực sụp đổ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel ngăn Thổ Nhĩ Kỳ sơ tán người biểu tình Palestine bị thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.