Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Thủ tướng Malaysia bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng

Bình Minh| 22/05/2018 15:32

(HNMO) - Ngày 22-5, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã trình diện tại trụ sở Ủy ban chống tham nhũng nước này để trả lời thẩm vấn về vụ chuyển 10,6 triệu USD vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông.

Ông Najib Razak (áo vest xanh) trình diện tại trụ sở Ủy ban chống tham nhũng Malaysia ngày 22-5.


Số tiền nói trên chỉ là một phần nhỏ trong hàng tỷ USD được cho là đã bị biển thủ từ quỹ đầu tư quốc gia 1MDB trong thời kỳ ông Najib Razak giữ cương vị Thủ tướng. Các cáo buộc tham nhũng từ quỹ đầu tư này cũng là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của ông Najib trong cuộc bầu cử ngày 9-5 vừa qua.

Kết quả bầu cử với chiến thắng đầy bất ngờ của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã đảo lộn trật tự chính trị tại Malaysia, đánh dấu thất bại đầu tiên của liên minh cầm quyền kể từ khi Malaysia giành độc lập vào năm 1957.

Ông Mahathir Mohamad ngay sau khi nhậm chức đã cam kết sẽ mở lại cuộc điều tra về quỹ 1MDB để thu hồi khoản tiền bị biển thủ từ quỹ này. Cuộc điều tra có sự tham gia của cảnh sát, ngân hàng trung ương, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia, hợp tác cùng các nhà chức trách Mỹ, Singapore, Thụy Sỹ...

Ngay sau thất bại trong cuộc bầu cử, ông Najib và vợ đã bị cấm xuất cảnh. Cảnh sát cũng thực hiện lệnh khám nhà, thu giữ nhiều tài sản và giấy tờ ở dinh thự của ông Najib.

Cho đến nay, ông Najib luôn phủ nhận mọi cáo buộc. Năm 2015, vụ bê bối tham nhũng tại quỹ 1MDB bước đầu bị phanh phui. Tuy nhiên, ông Najib khẳng định, số tiền 681 triệu USD trong tài khoản cá nhân là tiền tài trợ từ một thành viên Hoàng gia Saudi Arabia, không phải tiền của quỹ 1MDB.

Vào thời điểm đó, ông Najib đã thay thế tổng chưởng lý và một số quan chức thuộc Ủy ban chống tham nhũng Malaysia để ngăn chặn cuộc điều tra đầu tiên về các cáo buộc tham nhũng tại quỹ này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Malaysia bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.