Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ các nước không ngăn tội phạm nhập cư vào Mỹ

Tiến Đạt| 24/05/2018 15:59

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ lên kế hoạch cắt giảm viện trợ đối với quốc gia mà ông cho rằng không có động thái ngăn chặn nhóm tội phạm MS-13 vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ.



Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump giơ cao bảng hiệu chống băng đảng MS-13. Ảnh: Reuters


Reuters
dẫn lời ông Trump nói trong một cuộc thảo luận về mối đe dọa tiềm tàng từ những băng đảng bạo lực đối với xã hội: “Chúng tôi đang xem xét về toàn bộ cơ cấu viện trợ của Mỹ và thay đổi toàn diện cơ cấu này”.

Tổng thống Mỹ không nói chi tiết về kế hoạch cắt giảm viện trợ cho các nước được cho là “cái nôi” của MS-13 song khẳng định hình phạt dành cho những nước không ngăn chặn thành viên của tổ chức tội phạm này đặt chân đến Mỹ là rất lớn.

MS-13 hay còn gọi là băng đảng Mara Salvatrucha, được thành lập tại Los Angeles vào những năm 1980 với một phần mục đích để bảo vệ nhóm người nhập cư từ El Salvador và sau đó phát triển thành một mạng lưới tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Băng đảng này có khoảng 30.000 thành viên trên toàn thế giới và 10.000 thành viên đang sống tại Mỹ, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Ông chủ Nhà Trắng coi việc đấu tranh chống các băng đảng tội phạm là một phần quan trọng của chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Ông từng gọi thành viên của MS-13 là “thú vật” và nhận chỉ trích từ đảng Dân chủ cũng như chính phủ Mexico.

Số người nhập cư bất hợp pháp giảm kỷ lục trong năm ngoái với khoảng 15.700 người bị bắt dọc biên giới Mỹ - Mexico hồi tháng 4-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ các nước không ngăn tội phạm nhập cư vào Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.