Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn Độ trước nguy cơ bùng phát dịch Nipah

Minh Hiếu| 27/05/2018 08:28

(HNM) - Các nhà chức trách Ấn Độ xác nhận ít nhất 10 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người phải cách ly do từng tiếp xúc với người bệnh mang vi rút hiếm gặp có tên Nipah.


Thông báo của giới chức y tế Ấn Độ cho biết, 12 trong số 18 người được xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus Nipah. 10 người trong số đó đã tử vong, trong khi những người còn lại vẫn đang được điều trị. Triệu chứng ban đầu khi nhiễm virus này cũng giống như cảm cúm, sau đó gây sốt cao, co giật, nôn mửa và thường dẫn đến viêm não, hôn mê.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dơi ăn quả được xác định là loài truyền bệnh chính và hiện chưa có vắc xin phòng ngừa virus này. Những người nhiễm bệnh chủ yếu là do đã ăn trái cây hoặc các sản phẩm từ trái cây mà những con dơi mang virus tiếp xúc. Loại virus này có thể lây từ dơi sang người và các loài động vật khác, cũng như có thể lây từ người sang người. Các chuyên gia y tế cho biết, khi bị nhiễm virus Nipah, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 70%.


Con dơi được đựng trong một chiếc hộp để kiểm tra. Ảnh: Internet


Virus Nipah lần đầu được phát hiện tại Malaysia năm 1998, sau đó lan sang Singapore, khiến hơn 100 người thiệt mạng. Ở thời điểm đó, các nhà nghiên cứu cho rằng lợn là loài truyền bệnh. Đến năm 2001, virus Nipah xuất hiện tại Ấn Độ và bùng phát lần hai năm 2007 khiến 50 người thiệt mạng. Cũng năm 2001, dịch bệnh tương tự được ghi nhận tại Bangladesh với hơn 100 ca tử vong.

Trong đợt này, đa số các nạn nhân sinh sống ở huyện Calicut thuộc bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, trong đó ca tử vong đầu tiên xảy ra hôm 18-5 tại quận Kozhikode. Đây là một trong những khu vực thu hút nhiều khách du lịch của bang Kerala. Với những trường hợp tử vong được ghi nhận trong thời gian qua, chính quyền bang này đã khuyến cáo du khách không nên tới 4 quận Kozhikode, Malappuram, Waynad và Kannur.

Bộ Y tế Ấn Độ khuyến cáo, người dân cần thận trọng và làm theo hướng dẫn của các cơ quan y tế, song không nên quá lo lắng hay hoảng loạn bởi số lượng các ca nhiễm mới liên quan tới virus Nipah hiện đã giảm đáng kể. Một nhóm quản lý khủng hoảng đã được thành lập để điều phối các hoạt động ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ trước nguy cơ bùng phát dịch Nipah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.