Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy bay điện của Siemens gặp trục trặc, 2 phi công tử nạn

Nguyễn Thúc| 06/06/2018 10:40

(HNMO) – Một chiếc máy bay điện do Siemens hợp tác với Magnus Aircraft chế tạo, đã bị rơi tại miền Nam Hungary khiến 2 phi công thiệt mạng.

Một chiếc Magnus eFusion tương tự chiếc gặp nạn tại Hungary.


Mang tên gọi Magnus eFusion, chiếc máy bay gặp sự cố khi thực hiện một số tiết mục khai trương đại bản doanh mới của Magnus. Cảnh sát địa phương cho biết, địa điểm rơi nằm gần sân bay. Dù hiện tại eFusion vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, nhưng Magnus Aircraft đã khẳng định sẽ thương mại hóa sản phẩm với giá 200.000 USD trong tương lai.

Hiện tại, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn chưa được xác định. Một số báo cáo cho biết, chiếc máy bay đã bốc cháy trước khi rơi xuống đất. Tuy nhiên, Siemens cho biết hiện chưa thể xác định chính xác vấn đề kĩ thuật nằm ở đâu, đồng thời từ chối bình luận thêm. Tập đoàn hàng đầu nước Đức cũng cho biết sẽ tạm thời ngừng bay toàn bộ phi đoàn Magnus eFusion để đảm bảo an toàn.

Về kĩ thuật, Magnus eFusion có pin lithium-ion tích hợp ở phần đầu (trước vị trí ngồi của phi công), cấp nguồn cho mô tơ điện SP55D (xem hình). Đây là mô tơ với hiệu suất thuộc nhóm tốt nhất hiện nay, đạt tới 260kW ở trọng lượng chưa tới 50kg. Thực tế, khi Siemens và Magnus triển khai pin lithium-ion trên máy bay của mình, nhiều tranh luận đã nổ ra liên quan tới yếu tố an toàn. Trước đây, dòng “siêu máy bay” 787 Dreamliner của Boeing đã từng bị ngừng bay sau hàng loạt sự cố liên quan tới loại pin này. Trong khi đó, việc triển khai pin trong vai trò cấp nguồn trực tiếp cho máy bay cỡ nhỏ vận hành tới nay vẫn chưa được thử nghiệm trên diện rộng, đồng nghĩa rằng sự an toàn tuyệt đối là điều khó nói.

Mô tơ điện của Magnus eFusion.


Một chi tiết đáng chú ý là eFusion dự kiến được bán ra với hệ thống dù dự phòng, gần tương tự như một số mẫu của Cirrus và Icon A5. Tuy nhiên tới nay cơ quan điều tra chưa tiết lộ gì về việc chiếc máy bay gặp nạn có được trang bị phụ kiện này và nếu có thì liệu có vận hành đúng chuẩn hay không.

Ngoài eFusion, Siemens hiện cũng phát triển nhiều sản phẩm máy bay điện và hybrid khác, bao gồm cả dù lượn có mô tơ DA36 E-Star, hay E-Fan X (hợp tác với Airbus và Rolls Royce).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay điện của Siemens gặp trục trặc, 2 phi công tử nạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.