Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Nga bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc

Bình Minh| 08/06/2018 14:14

(HNMO) – Ngày 8-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Trung Quốc, đánh dấu chuyến thăm thứ 3 tới Bắc Kinh chỉ trong vòng 1 năm qua, trong bối cảnh Bắc Kinh và Moscow đang nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ song phương.


Trước thềm chuyến thăm này, trả lời phỏng vấn với Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV), ông Putin tiết lộ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo thế giới duy nhất từng uống rượu mừng sinh nhật ông, đồng thời gọi ông Tập Cận Bình là “một người bạn tốt, một đối tác đáng tin cậy”.

Mối quan hệ thân thiết giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik


Chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc của Tổng thống Putin sẽ kéo dài 3 ngày. Dự kiến, tại các cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc sẽ thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm như hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, mối quan hệ hợp tác song phương và thỏa thuận hạt nhân Iran.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Putin sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Thanh Đảo. Hội nghị này còn có sự tham gia của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Pakistan Shahid Abbasi với chương trình nghị sự xoay quanh vấn đề chống khủng bố và dự án Vành đai - Con đường của Trung Quốc...

Trước chuyến thăm, ông Putin cho biết rất muốn trải nghiệm ẩm thực Thanh Đảo trong thời gian ở thành phố này. “Tôi thích hải sản và bia, dù không uống nhiều nhưng chắc chắn tôi sẽ thử bia Trung Quốc”, ông nói.

Trong chuyến thăm Moscow hồi tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhận định, mối quan hệ Nga – Trung đang ở “mức tốt nhất trong lịch sử”.

Theo CNN, tính tới năm 2016, khoảng 1/5 lượng hàng hóa nhập khẩu vào Nga là hàng Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 10% lượng hàng hóa xuất khẩu từ Nga, với kim ngạch đạt khoảng 28 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.