Theo dõi Báo Hànộimới trên

Afganistan: Taliban lần đầu ngừng bắn sau 17 năm

Thương Nguyệt| 09/06/2018 19:00

(HNMO) – Nhóm khủng bố Taliban hôm nay (9-6) tuyên bố ngừng giao tranh 3 ngày trong dịp lễ Eid al-Fitr kết thúc tháng ăn chay Ramadan. Đây là lần đầu tiên nhóm này đồng ý ngừng bắn kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu can thiệp quân sự năm 2001.

Các tay súng Taliban tại Afghanistan. Ảnh minh họa: Internet


Taliban xác nhận tạm ngừng mọi giao tranh với quân đội chính phủ suốt thời gian của lễ Eid al-Fitr. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn của nhóm này không áp dụng với các lực lượng nước ngoài, theo BBC. Động thái của Taliban được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các tay súng phiến quân tấn công, giết hại 19 cảnh sát tại tỉnh Kunduz.

Trong khi đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuyên bố, hành động ngừng bắn của Taliban là cơ hội để nhóm khủng bố này nhận ra rằng các chiến dịch nhuốm màu bạo lực chỉ làm tăng thêm sự thù ghét trong người dân đất nước Nam Á.

Trước đó, Afghanistan ngày 7-6 đã tuyên bố ngừng bắn vô điều kiện với Taliban. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 12 đến 20-6. Tuy nhiên, Tổng thống Ghani xác nhận, những chiến dịch quân sự nhằm vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Al-Qaeda, và các nhóm khủng bố quốc tế khác vẫn sẽ được triển khai.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố, quân đội nước này và đồng minh tại Afghanistan sẽ “tôn trọng lệnh ngừng bắn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Afganistan: Taliban lần đầu ngừng bắn sau 17 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.