Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng cầm quyền gia tăng uy tín

Thùy Dương| 17/06/2018 08:05

(HNM) - Thắng lợi áp đảo của đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành (DP) trong cuộc bầu cử địa phương lần thứ 7 và bầu cử Quốc hội bổ sung vừa diễn ra tại Hàn Quốc được nhận định là do sự gia tăng uy tín mạnh mẽ của Tổng thống Moon Jae-in...

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang tăng cao.


Tại cuộc bầu cử địa phương lần này, đảng DP đã giành chiến thắng trong 14/17 cuộc đua vào vị trí đứng đầu các đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành. Con số này cao gấp đôi so với 6 vị trí do đảng DP nắm giữ trước cuộc bầu cử địa phương. Trong khi đó, đảng đối lập Hàn Quốc tự do (LKP) chỉ giành được 2 vị trí đứng đầu tỉnh thành. Theo kết quả điều tra dư luận do Viện Gallup công bố ngày 15-6, có tới 79% số người được hỏi đánh giá tích cực về công tác điều hành quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in, tăng 4% so với hai tuần trước. Trong số các cử tri đưa ra đánh giá tích cực, 28% chọn lý do là các chính sách đối với Triều Tiên, chính sách an ninh của Tổng thống Moon Jae-in và những hoạt động ngoại giao giúp nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng. Cũng theo kết quả điều tra, tỷ lệ ủng hộ của cử tri với đảng DP trong tuần này đạt 56%, tăng 3% so với hai tuần trước, mức cao kỷ lục từ khi đảng này được thành lập. Trong khi đó, đảng LKP nhận được tỷ lệ ủng hộ 14%, đảng Công lý là 8%, đảng Tương lai chính nghĩa đạt 5% và đảng Hòa bình dân chủ là 1%.

Chiến thắng lớn chưa từng có này được các nhà phân tích dự đoán sẽ giúp đảng cầm quyền gần như kiểm soát toàn bộ các chính quyền địa phương. Từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5-2017, Tổng thống Moon Jae-in đã và đang tăng cường sự phân quyền các chính quyền địa phương. Thậm chí ông đã cho phép các chính quyền địa phương tự áp thuế theo khung quy định thông qua dự thảo Hiến pháp sửa đổi, điều đang bị các đảng đối lập ngăn chặn.

Cuộc bầu cử 4 năm/lần này còn được xem là một "phong vũ biểu", đánh giá sự ủng hộ của cử tri đối với ông Moon Jae-in. Chiến thắng áp đảo của DP đã được dự báo khi đảng theo trường phái tự do này đang hưởng lợi từ uy tín tăng cao của Tổng thống Moon Jae-in cũng như nỗ lực hòa bình và hòa giải của ông đối với Triều Tiên. Đảng này dường như cũng được lợi từ bầu không khí tích cực sau cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore trước đó đúng một ngày, cuộc gặp mà Tổng thống Hàn Quốc đóng vai trò "trung gian hòa giải" tài ba. Nữ Phát ngôn viên của đảng DP, bà Back Hye-ryun cho biết: "Cuộc bầu cử vừa qua phản ánh nguyện vọng của cử tri hướng tới hòa bình, thịnh vượng". Mặt khác, thất bại cay đắng của đảng LKP cho thấy công chúng không còn tín nhiệm đảng này, vốn vẫn đang chật vật thoát khỏi ảnh hưởng của vụ bê bối tham nhũng chấn động liên quan tới cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Ngay sau khi nhận được kết quả tích cực từ cuộc bầu cử trên, Tổng thống Moon Jae-in tái khẳng định thực hiện đúng những cam kết bầu cử mà ông đưa ra. Ông đánh giá sự ủng hộ của người dân là mạnh mẽ hơn trước đây sau khi tỷ lệ đi bỏ phiếu cho các cuộc bầu cử địa phương đạt mức cao nhất trong 23 năm. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhận định, sự ủng hộ của người dân không đồng nghĩa với việc họ đã hoàn toàn tán thành với cách điều hành đất nước. Do đó, ông sẽ không tự mãn về kết quả này mà cần nỗ lực hơn nữa.

Theo các nhà phân tích, kết quả từ cuộc bầu cử địa phương sẽ củng cố đáng kể quyền lực trong nước của Tổng thống Moon Jae-in. Quan trọng hơn, nó thể hiện sự ủng hộ của người dân đối với đảng cầm quyền, trao gửi sự tin tưởng để đảng DP tiếp tục thực hiện những chính sách đã cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng cầm quyền gia tăng uy tín

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.