Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Triều Tiên thăm Trung Quốc lần thứ ba: Thông điệp tích cực

Thùy Dương| 21/06/2018 06:23

(HNM) - Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hai ngày 19 và 20-6 đã tiếp tục kéo sự chú ý của dư luận về khu vực Đông Bắc Á.


Bên cạnh mục đích thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước, chuyến công du Bắc Kinh của ông Kim Jong-un lần này có những nội dung liên quan đến kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore vào ngày 12-6 vừa qua cũng như trao đổi về các hợp tác chiến lược Triều - Trung trong thời gian tới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.


Đây là chuyến thăm Bắc Kinh lần thứ ba của nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ trong vòng 3 tháng. Nếu truyền thông Trung Quốc chỉ đề cập đến chuyến thăm của ông Kim hồi tháng 3 và tháng 5-2018 sau khi ông đã trở về nước thì lần này thông tin được đưa ra ngay khi ông có mặt tại Bắc Kinh. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng và Washington đang chuẩn bị đối thoại cấp cao để thúc đẩy thực hiện tuyên bố 4 điểm giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sau hội nghị tại Singapore. Đánh giá về sự kiện này, các nhà phân tích cho rằng, trong quá trình tìm kiếm mối quan hệ ấm áp hơn với Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên cũng rất cần sự hợp tác của Trung Quốc để phát triển kinh tế.

Chỉ cách đây không lâu, những vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng đã khiến mối quan hệ với Trung Quốc trải qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, đến nay, khi Triều Tiên đã tuyên bố muốn đi trên con đường phi hạt nhân hóa, cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ thì Trung Quốc vẫn mong muốn duy trì mối quan hệ lịch sử với quốc gia Đông Bắc Á. Về phần mình, sau một loạt động thái tích cực với Seoul và Washington, Bình Nhưỡng cũng gửi một thông điệp tích cực rằng Bắc Kinh vẫn là một đối tác quan trọng.

Theo Giáo sư Kim Hyun Wook tại Học viện Ngoại giao quốc gia Hàn Quốc, Triều Tiên muốn thông qua Trung Quốc để tạo ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán tiếp theo với Mỹ về vấn đề hạt nhân. Đặc biệt, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-un luôn kỳ vọng vào sự ủng hộ của Trung Quốc trong việc nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng. Đổi lại, quốc gia đông dân nhất thế giới có thể mở rộng vai trò, tham gia sâu hơn vào quá trình giải trừ hạt nhân cũng như tình hình đang biến đổi nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên.

Do đó, trong cuộc hội đàm tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí củng cố và phát triển quan hệ Trung - Triều, thúc đẩy cục diện hòa bình, ổn định hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, góp phần duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực và thế giới. Chủ tịch Kim Jong-un cho rằng, những kết quả đạt được tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ D.Trump vào ngày 12-6 vừa qua phù hợp với lợi ích của các bên cũng như sự trông đợi của cộng đồng quốc tế. Chủ tịch Kim đề nghị Trung Quốc tiếp tục phát huy vai trò, nỗ lực cùng các bên liên quan xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Đúng ngày nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc chính thức tuyên bố ngừng cuộc tập trận quân sự chủ chốt “Người bảo vệ tự do Ulchi” dự kiến diễn ra cuối tháng 8 đầu tháng 9-2018. Điều đó cho thấy điều khoản quan trọng có tác dụng xây dựng lòng tin lẫn nhau giữa các bên đã đưa ra trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều đang được tôn trọng. Với những diễn biến mới này, các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên không những “ghi bàn thắng" quan trọng cho mình, mà sự có mặt của ông Kim Jong-un tại Bắc Kinh một lần nữa khẳng định vị trí của Trung Quốc trong giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên quan trọng nhường nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Triều Tiên thăm Trung Quốc lần thứ ba: Thông điệp tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.