Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nam Sudan tiếp tục đàm phán hòa bình với phe nổi dậy

Thương Nguyệt| 22/06/2018 15:51

(HNMO) - Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và lãnh đạo quân nổi dậy Riek Machar tuần tới sẽ tổ chức đàm phán tại thủ đô Khartoum của Sudan nhằm kết thúc cuộc nội chiến gây thiệt hại và thương vong lớn suốt nhiều năm.

Tổng thống Salva Kiir (phải) và lãnh đạo phe nổi dậy Riek Machar tại cuộc gặp ở Addis Ababa (Ethiopia) ngày 21-6. Ảnh: Reuters


Tổng thống Kiir và ông Machar trong tuần này đã gặp nhau tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ năm 2016, thời điểm thỏa hiệp hòa bình giữa hai bên đổ vỡ dẫn tới cái chết của hàng trăm người dân tại thủ đô Juba (Nam Sudan).

Tuy nhiên, cuộc gặp được tổ chức theo lời kêu gọi của Thủ tướng Ethiopia - Abiy Ahmed đã không đạt kết quả. Những bất đồng quan điểm của đại diện hai bên khiến những hy vọng chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm tại quốc gia Bắc Phi gặp nhiều cản trở.

Nội chiến Nam Sudan bùng phát năm 2013, chỉ 2 năm sau khi quốc gia này tách khỏi Sudan, khiến hàng chục nghìn người dân thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng di dân lớn nhất tại Châu Phi kể từ nạn diệt chủng Rwandan năm 1994.

Bất chấp thất bại của vòng đàm phán đầu tiên, Bộ Ngoại giao Sudan hôm nay (22-6) trong thông báo chính thức cho biết: “Công tác chuẩn bị đang được tiến hành nhằm thúc đẩy vòng đàm phán mới và bảo đảm một kết quả thành công”.

Theo Reuters, vòng đàm phán tiếp theo giữa chính quyền Nam Sudan và quân nổi dậy sẽ được Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đứng ra tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Sudan tiếp tục đàm phán hòa bình với phe nổi dậy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.